|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch bị phạt vì bán 'chui' cổ phiếu, Yeah1 cho rằng chỉ là sơ suất và cam kết rút kinh nghiệm

16:38 | 02/09/2018
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT và cổ đông nội bộ của Tập đoàn Yeah1 mới đây bị phạt tổng cộng gần 200 triệu đồng vì không báo cáo về việc dự kiến giao dịch 7,82 triệu cổ phiếu YEG. Phía Yeah1 cho rằng đây chỉ là sơ suất và cam kết rút kinh nghiệm.
chu tich bi phat vi ban chui co phieu yeah1 cho rang chi la so suat va cam ket rut kinh nghiem VinaCapital và Chủ tịch Yeah1 bị phạt gần 200 triệu đồng vụ bán chui cổ phiếu trước thềm chào sàn HOSE

Ngày 31/8/2018, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd, (cổ đông có đại diện là Thành viên Hội đồng quản trị tại Yeah1) và ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, (Chủ tịch HĐQT Yeah1) về việc không thực hiện công bố thông tin dự kiến giao dịch cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1.

Mới đây, Yeah1 đã có công văn giải trình về các giao dịch này như sau:

Ngày 18/5/2018, cổ đông lớn, đồng thời là cổ đông nội bộ của Yeah1 là DFJ VinaCapital Venture Investment đã bán ra 7,82 triệu cổ phiếu YEG cho ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Chủ tịch HĐQT, và ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã bán lại số lượng cổ phiếu này cho 6 nhà đầu tư cá nhân khác.

Bản chất của giao dịch này là DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd sẽ bán ra 7,82 triệu cổ phiếu đang nắm giữ cho nhà đầu tư nước ngoài và giao dịch sẽ được thực hiện sau khi cổ phiếu YEG được niêm yết.

Tuy nhiên, do DFJ VinaCapital Venture Investment Ltd (DFJV) đang là cổ đông nội bộ của Yeah1 nên khi niêm yết, DFJV không thể chuyển nhượng cổ phiếu trực tiếp cho nhà đầu tư nước ngoài. Để đảm bảo được việc bán cổ phiếu YEG cho nhà đầu tư nước ngoài theo như thỏa thuận, sau khi đàm phán, các cổ đông thống nhất cách thức giao dịch như sau:

Thứ nhất, DFJV bán 7,82 triệu cổ phiếu cho ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch của Yeah1. DFJV bị Ủy ban Chứng khoán phạt 130 triệu đồng vì không báo cáo về việc dự kiến giao dịch này.

Thứ hai, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bán 7,82 triệu cổ phiếu nhận được từ DFJV cho 6 cá nhân khác (không thuộc diện là cổ đông nội bộ, cổ đông lớn và không bị hạn chế chuyển nhượng), để có thể giao dịch 7,82 triệu cổ phiếu này cho nhà đầu tư nước ngoài theo như thỏa thuận.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bị phạt 65 triệu đồng vì không báo cáo về dự kiến giao dịch mua cổ phiếu từ DFJV cũng như bán cho 6 cá nhân khác.

DFJV không bán trực tiếp cho 6 cá nhân vì căn cứ trên nguyên tắc đàm phán, sự tin tưởng và thỏa thuận, DFJV muốn bán cổ phiếu này cho người điều hành của Yeah1.

Thứ ba, 6 cá nhân nhận chuyển nhượng 7,82 triệu cổ phiếu nêu trên giao dịch thỏa thuận bán cho các nhà đầu tư vào ngày thứ 2 sau khi YEG được niêm yết trên sàn chứng khoán.

chu tich bi phat vi ban chui co phieu yeah1 cho rang chi la so suat va cam ket rut kinh nghiem
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - người sáng lập và Chủ tịch HĐQT Yeah1

Ngoài ra, theo cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài, ngay sau khi các nhà đầu tư nước ngoài mua 7,82 triệu cổ phiếu hiện hữu với giá mua là 300.000 đồng/cp thì cổ đông nội bộ sẽ mua cổ phiếu mới do Yeah1 phát hành bằng 50% số cổ phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài đã mua (tương đương 3,91 triệu cổ phiếu) với giá bằng với giá mà nhà đầu tư đã mua ở giao dịch trước đó.

Ở giao dịch này, DFJV là cổ đông nội bộ mua vào, tuy nhiên do sau khi thực hiện giao dịch tại bước thứ 3 nêu trên thì tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Yeah1 đạt gần mức trần 49% nên DFJV không thể mua thêm 3,91 triệu cổ phiếu mới do Yeah1 phát hành.

Để đảm bảo thực hiện giao dịch này, các bên thỏa thuận là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống sẽ mua 3,91 triệu cổ phiếu phát hành mới này với giá 300.000 đồng/cp. Ngay sau khi Yeah1 thực hiện thủ tục đăng ký tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại Yeah1 lên 100% theo quy định thì theo thỏa thuận các bên, DFJV sẽ mua lại 3,91 triệu cổ phiếu này.

Hiện nay, Yeah1 đã hoàn thành việc phát hành riêng lẻ 3,91 triệu cổ phiếu riêng lẻ như cam kết với các nhà đầu tư và được chấp thuận nâng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.

Theo Yeah1, trong toàn bộ quá trình nói trên, ngoại trừ DFJV có thoái vốn ròng, các cổ đông nội bộ khác của Yeah1 hoàn toàn chưa bán cổ phiếu; và tuân thủ các cam kết nắm giữ như quy định pháp luật hiện hành. Yeah1 sau toàn bộ quá trình thu về ròng hơn 1.147 tỷ đồng từ phát hành riêng lẻ (sau khi trừ các chi phí).

Yeah1 cho rằng quá trình cấu trúc này diễn ra trước khi Yeah1 niêm yết và vừa được chấp thuận hồ sơ Đăng ký Công ty đại chúng nên đã xảy ra sơ suất cổ đông không công bố thông tin.

Đồng thời, Yeah1 cũng cam kết rút kinh nghiệm trong việc yêu cầu cổ đông nội bộ công bố thông tin.

Cổ phiếu YEG giao dịch phiên đầu tiên trên sàn HOSE vào ngày 26/6 với giá khởi điểm 250.000 đồng/cp – đây là mức giá chào sàn cao nhất của một cổ phiếu tại Việt Nam từ trước tới nay.

chu tich bi phat vi ban chui co phieu yeah1 cho rang chi la so suat va cam ket rut kinh nghiem
Diễn biến giá cổ phiếu YEG từ khi chào sàn hôm 26/6 đến ngày 31/8. Nguồn: VNDIRECT.

Cổ phiếu này tăng giá kịch trần 20% trong phiên đầu tiên và kết phiên ở 300.000 đồng/cp. Sang phiên thứ hai, cổ phiếu này tiếp tục tăng trần 7% lên 321.000 đồng/cp. Ở phiên thứ ba, YEG đóng cửa tăng 6,85%. Tuy nhiên ở 4 phiên sau đó cổ phiếu này đều giảm sàn.

Kết phiên 31/8, giá YEG dừng ở 196.000 đồng/cp, giảm 21,6% so với giá chào sàn và giảm 39% so với mức giá đỉnh trước đây.

Xem thêm

Bạch Kim