Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội, rượu Lúa mới,... tiếp tục thua lỗ trong quý II
Mới đây, Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico) đã công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu đạt hơn 34,6 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.Dù vậy, trong ba tháng qua, Halico vẫn chịu lỗ hơn 2,3 tỷ đồng.
Một phần nguyên nhân dẫn tới điều này là do chi phí bán hàng cũng như chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng lên. Tuy nhiên, Halico đãthoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Halico đạt doanh thu hơn 65,5 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời lỗ hơn 6 tỷ đồng.
Tính đến hết ngày 30/6, tổng tài sản của Halico đạt gần 371 tỷ đồng, tăng khoảng 11 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Công ty có khoản nợ phải trả hơn 34 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt hơn 33,5 tỷ đồng, trong đó khoản lỗ sau thuế chưa phân phối là hơn 476 tỷ đồng.
Năm nay, Halico đặt ra mục tiêu sản lượng sản xuất đạt 1 triệu lít cồn và 2,25 triệu lít rượu các loại; sản lượng tiêu thụ đạt 2,713 triệu lít rượu các loại. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 113,56 tỷ đồng, dự kiến thua lỗ 24,77 tỷ đồng.
Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, Halico đã đạt được gần 58% mục tiêu doanh thu đề ra cho cả năm.
Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, Halico nhận định rằng trong năm nay, các doanh nghiệp trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất rượu.
Lý do được Halico đưa ra gồm ảnh hưởng của Luật phòng, chống tác hại của rượu bia; nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tiêu thụ bia rượu, dự kiến tiếp tục tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt lên 75%; tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, qua đó ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng cũng như phát sinh nhiều chi phí trong quá tình sản xuất kinh doanh.
Halico tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898. Qua 120 năm xây dựng và phát triển, Halico ngày nay đã là doanh nghiệp sản xuất rượu hàng đầu Việt Nam với nhiều thương hiệu phổ biến như Lúa mới, Vodka Hà Nội, Bluebird,...
Tính đến cuối năm 2021, cổ đông lớn nhất của Halico là Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) với tỷ lệ nắm giữ 54,29%. Cổ đông lớn thứ hai là Streetcar Investment Holding Pte. Ltd thành viên của Tập đoàn Diago chuyên về đồ uống cao cấp có cồn với tỷ lệ nắm giữ 45,57%.