|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ thương hiệu heo ăn chuối Bapi HAGL sẽ không còn là công ty con của HAGL

08:56 | 20/01/2023
Chia sẻ
Công ty Bapi HAGL được thành lập tháng 5/2022 với số vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng. Công ty này có kế hoạch phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu mới, tương ứng tăng vốn lên 100 tỷ đồng.

Thương hiệu Heo ăn chuối Bapi HAGL được ra mắt vào tháng 3/2022. (Ảnh: Minh Hằng).

Bapi HAGL dự kiến phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu

Hội đồng quản trị CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) vừa thông qua việc đăng ký mua 650.000 cổ phần trong tổng số 5 triệu cổ phiếu dự kiến phát hành thêm của CTCP Bapi HAGL, tổng giá trị theo mệnh giá là 6,5 tỷ đồng.

Sau khi Bapi HAGL hoàn tất việc phát hành và tăng vốn, HAGL sẽ sở hữu 3,4 triệu cổ phần, tương đương 34% vốn tại Bapi HAGL. Lúc đó, Bapi HAGL sẽ không còn là công ty con của HAGL.

Thương hiệu heo ăn chuối Bapi HAGL được ra mắt vào tháng 3/2022 và đến cuối tháng 5/2022, HAGL thành lập công ty kinh doanh thịt heo có tên CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai, trong đó HAGL nắm 55% trong tổng vốn điều lệ 50 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của lãnh đạo HAGL, chuối đóng góp 40% chi phí thức ăn chăn nuôi heo, còn lại 60% là từ đậu tương, vi chất, thảo mộc. Trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao như hiện nay, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho rằng đây lại là một lợi thế với HAGL.

“Năm qua, giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh nhưng HAGL không “ngại” vì đã có 200 nghìn tấn chuối tươi cho heo. Thậm chí, giá thức ăn chăn nuôi càng cao, HAGL càng hưởng lợi bởi người dân nhỏ lẻ bỏ chuồng. Đến bây giờ chi phí nuôi heo chỉ 38.000 đồng/kg” ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.

Trong chuỗi nông nghiệp trồng chuối xuất khẩu và tận dụng chuối thải cho chăn nuôi của bầu Đức, Bapi HAGL sẽ đảm nhận nhiệm vụ chính là bán buôn thực phẩm, bao gồm thương hiệu thịt của HAGL.

Theo kế hoạch, Bapi HAGL sẽ mở các cửa hàng bán thịt heo thương hiệu Bapi theo phương thúc nhượng quyền với mục tiêu mở 5.000 cửa hàng trên cả nước.

Sau một năm thực hiện kế hoạch mới với heo ăn chuối, kết quả kinh doanh của HAGL đã cho thấy sự cải thiện. Doanh thu thuần của tập đoàn năm 2022 đạt 4.574 tỷ đồng, gấp 2,2 lần kết quả kiểm toán năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.181 tỷ đồng, gấp 9,2 lần năm 2021.

Trong năm vừa rồi, riêng ngành chăn nuôi đem về cho HAGL 1.620 tỷ đồng, tương ứng số lượng heo thịt tiêu thụ là 292.847 con.

Ngành cây ăn trái tạo ra 2.277 tỷ đồng doanh thu với sản lượng 281.275 tấn, trong đó 57% sản lượng tiêu thụ là chuối xuất khẩu, chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc chiếm 43%. 677 tỷ đồng doanh thu còn lại đến từ ngành phụ trợ. 

HAGL mới đây cũng đã công bố quyết định xử phạt hành chính của Cục thuế tỉnh Gia Lai do khai sai không dẫn đến thiếu thuế của tờ khai quyết toán thuế TNDN, thuế GTGT. Đồng thời khai sai căn cứ tính thuế, số tiền thuế được khấu trừ dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Số tiền thuế truy thu là gần 1,1 tỷ đồng. Đồng thời phải nộp tiền phạt hơn 261 triệu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.