|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ thương hiệu búp bê Barbie dự báo lợi nhuận 'khiêm tốn', cổ phiếu có phiên giảm mạnh nhất gần 20 năm

08:56 | 16/02/2019
Chia sẻ
Hãng sản xuất đồ chơi Mattel mới đưa ra dự báo lợi nhuận năm 2019 thấp hơn rất nhiều dự báo của giới phân tích, cổ phiếu hãng này sau đó đóng cửa giảm 18%.

Hãng sản xuất đồ chơi trẻ em Mattel – chủ sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như búp bê Barbie, búp bê Hot Wheels, Fisher – Price, … mới đây cho biết công ty kì vọng lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) năm 2019 sẽ vào khoảng 350 – 400 triệu USD, thấp hơn nhiều so với kì vọng của giới phân tích là 551,6 triệu USD.

Hãng này cũng dự báo doanh thu năm 2019 sẽ đi ngang sau khi điều chỉnh biến động tỉ giá.

Bà Linda Bolton Weiser, một nhà phân tích tại Davidson cho biết: “Hoặc là công ty này đang cố tình đặt mục tiêu cực thấp, hoặc là họ đang có nguy cơ tan rã”.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, có lúc giá cổ phiếu Mattel đã sụt giảm tới 23% và đã hai lần bị ngừng giao dịch do biến động quá mạnh. Kết phiên, cổ phiếu này giảm 18%.chu thuong hieu bup be barbie du bao loi nhuan khiem ton co phieu co phien giam manh nhat gan 20 nam

chu thuong hieu bup be barbie du bao loi nhuan khiem ton co phieu co phien giam manh nhat gan 20 nam
Sản phẩm búp bê Barbie. Ảnh: Mattel.

Dự báo trên của Mattel được đưa ra sau khi tuần trước công ty này công bố doanh thu tăng khá trong quí IV/2018.

Mattel từ lâu đã làm ăn chật vật do doanh số bán hàng thấp ở các mặt hàng đồ chơi nổi tiếng như American Girl và Fisher-Price. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều trẻ em chuyển sang chơi các trò chơi điện tử thay vì đồ chơi truyền thống. Bản thân Mattel cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi việc hãng đồ chơi Toys R Us phá sản.

Dưới sự lãnh đạo của CEO Ynon Kreiz, Mattel đã thực hiện một chiến lược gồm hai “gọng kìm” để hồi sinh hãng sản xuất đồ chơi đang khó khăn này. Đầu tiên, ông Kreiz cắt giảm chi phí 650 triệu USD bằng cách cho 2.200 nhân viên nghỉ việc và đóng cửa văn phòng ở New York.

Ông Kreiz cũng hi vọng khôi phục doanh só bằng cách lập ra một bộ phận sản xuất phim để đưa các sản phẩm đồ chơi nổi tiếng của mình lên màn ảnh lớn. Trong tháng 1 vừa qua, hãng này cho biết đã liên lạc với nữ diễn viên Margot Robbie (từng đóng các phim như Suicide Squad, The Wolf of Wall Street – Sói già phố Wall) để đóng vai búp bê Barbie đồng thời tiết lộ kế hoạch sản xuất một bộ phim hành động thực tế về Hot Wheels.

Hôm qua 15/2, hãng này lại cho biết sẽ sản xuất một bộ phim về búp bê American Girl.

Xem thêm

Song Ngọc