Giá cà phê tháng 10 phục hồi do nguồn cung hạn chế, nhu cầu tăng. Nguồn cung cà phê Việt Nam cạn kiệt, Indonesia hạn chế bán ra và dự trữ cà phê của nước này giảm sau khi vụ thu hoạch chính kết thúc vào tháng trước.
Cuối tháng 10, dịch tả heo châu Phi (ASF) lần đầu tiên bùng phát tại phía tây nam tỉnh Vân Nam Trung Quốc, khu vực tiêu thụ thịt heo lớn của quốc gia này, cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh gây tử vong cao ở heo tại quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới.
Bộ Nông nghiệp dự báo, thị trường lúa gạo Việt Nam sẽ khởi sắc trong quý IV nhờ nhu cầu nhập khẩu gạo tăng của các nước Phillipines, Hàn Quốc, Nigeria và Ai Cập, Indonesia tăng.
Nhìn lại biến động của giá heo hơi trong quý III, miền Nam vẫn duy trì được xu hướng đi lên, trong khi hai miền còn lại biến động khá mạnh, với miền Bắc thể hiện khá rõ nét theo đồ thị hình sin.
Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) hạ dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2017 – 2018 từ tăng 1,2% xuống còn 0,6%, tương ứng sản lượng còn 158,56 triệu bao. Con số này thấp hơn 0,3% so với niên vụ 2016 - 2017.
Trên thị trường nội địa, giá heo hơi tại miền Bắc bắt đầu hạ nhiệt với nhiều yếu tố tác động như nhu cầu tiêu thụ giảm vì bước sang tháng 7 âm lịch, xu hướng ăn chay gia tăng; và chính phủ bắt đầu điều tiết thị trường.
Trong tháng 7, thị trường heo hơi nội địa một lần nữa chứng kiến đợt tăng mới về giá, đặc biệt tại miền Bắc khi khu vực liên tiếp xác lập các mốc giá cao chưa từng thấy trong vòng 2 năm qua.
Thị trường cà phê trong nước nói riêng và thế giới nói chung đi theo xu hướng giảm trong quý II/2018 trước triển vọng bội thu tại Việt Nam và Brazil, tác động của chiến tranh thương mại, chính sách lãi suất của Mỹ,...
Quý II ghi nhận sự biến động sôi nổi nhất của thị trường nội địa, khi giá heo hơi tăng mạnh lên mức cao nhất chưa từng thấy kể từ năm 2016. Tuy nhiên, giá heo tăng cao kéo giá heo giống lên theo, khiến nhiều người chăn nuôi gặp khó khăn trong việc tái đàn.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.