|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội kiến nghị giảm 10% giá vé qua trạm

20:54 | 25/06/2021
Chia sẻ
Việc giảm giá này sẽ được đưa vào Biên bản thỏa thuận giữa nhà đầu tư và UBND TP HCM làm cơ sở xem xét điều chỉnh thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh hợp đồng BOT, phụ lục hợp đồng BOT đã ký kết của dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.
CII kiến nghị giảm 10% giá vé cho trạm BOT Xa lộ Hà Nội - Ảnh 1.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội. (Ảnh: Minh Hằng).

Theo thông tin từ Trang tin Điện tử Đảng bộ TP HCM, CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (Mã: CII) vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP kiến nghị giảm mức giá và giãn thời gian hiệu lực của vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cụ thể, đối với mức giá vé lượt, từ ngày 1/7 đến 30/9/2021, CII kiến nghị giảm mức vé sử dụng dịch vụ thu phí 10% so với mức giá trong Quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 18/3/2021 của UBND TPHCM.

Đơn cử như với giá vé lượt đối với ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt giảm còn 22.000 đồng/lượt (giá hiện tại 25.000 đồng/lượt); ô tô từ 12 đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn giảm còn 35.000 đồng/lượt;...

Đối với vé tháng và vé quý, theo CII, đặc thù hai loại hình này là phải mua trước và sử dụng không giới hạn lượt qua trạm trong 30 ngày (đối với vé tháng) hoặc 90 ngày (đối với vé quý).

Do đó, phía CII đã kiến nghị gia hạn 10% thời gian sử dụng đối với vé tháng, vé quý (không thực hiện giảm giá vé) cho khoảng thời gian có hiệu lực của vé trùng với giai đoạn giảm giá từ ngày 1/7 đến ngày 30/9/2021.

Để làm tròn số, ngày gia hạn cho các vé tháng, vé quý có thời gian hiệu lực sử dụng trùng với giai đoạn giảm giá từ 1 đến 10 ngày thì được gia hạn thêm 1 ngày, từ 11 đến 20 ngày thì được gia hạn thêm 2 ngày và tương tự cho các trường hợp khác.

Từ ngày 1/10/2021 trở đi, Công ty CII sẽ tiếp tục thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội theo Quyết định đã được ban hành ngày 18/3/2021 của UBND TP HCM.

Việc giảm giá này sẽ được đưa vào Biên bản thỏa thuận giữa nhà đầu tư và UBND TP HCM làm cơ sở xem xét điều chỉnh thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh hợp đồng BOT, phụ lục hợp đồng BOT đã ký kết của dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội dài 15,7 km, khởi công ngày 2/4/2010, đi qua các quận 2, 9, TP Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn. 

Dự án được giao cho CII làm chủ đầu tư từ tháng 11/2010 với số vốn ban đầu là 2.287 tỷ đồng. Đến tháng 7/2018, CII được ký phụ lục hợp đồng với tổng vốn đầu tư dự án sau khi điều chỉnh là 4.905 tỷ đồng.

Đến ngày 1/4/2021, CII đã chính thức được thu phí dự án BOT này, đây tuyến đường huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông của TP HCM với các tỉnh phía Bắc thành phố.

CII kiến nghị giảm 10% giá vé cho trạm BOT Xa lộ Hà Nội - Ảnh 3.

Biểu giá áp dụng từ ngày 1/4/2021 đến 31/3/ 2022 trong tình hình ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, mức giá này đã được giảm 10% so với mức giá đề xuất ban đầu. (Nguồn: Thư viện Pháp luật).

Minh Hằng