|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ Circle K chưa từ bỏ việc thâu tóm chuỗi 7-Eleven

13:24 | 09/10/2024
Chia sẻ
Gần 50 tỷ USD là mức giá mới mà Couche-Tard đưa ra đối với thương vụ mua lại Seven & i Holdings - công ty mẹ của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven.

Cổ phiếu tập đoàn Seven & i Holdings, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, đã tăng mạnh sau khi có thông tin về một đề nghị mua lại mới từ đối thủ Canada, Alimentation Couche-Tard, tờ BBC đưa tin.

Theo Bloomberg, đề nghị mới này định giá Seven & i Holdings ở mức hơn 47 tỷ USD, cao hơn khoảng 20% so với đề nghị ban đầu. Trước đó vào tháng 9, Seven & i đã từ chối đề nghị mua lại trị giá 38 tỷ USD từ Couche-Tard, cho rằng mức giá này đánh giá thấp công ty và việc mua lại có thể gặp nhiều trở ngại về mặt pháp lý.

Sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu của Seven & i đã tăng khoảng 5% trong phiên giao dịch sáng tại Tokyo. Đề nghị mới này được cho là đã được gửi tới Seven & i vào ngày 19/9, nhưng từ đó đến nay hai bên vẫn chưa có cuộc thảo luận nào.

Sau khi đề nghị trước đó bị từ chối, Bộ Tài chính Nhật Bản đã đưa Seven & i vào danh sách các doanh nghiệp được coi là "cốt lõi" đối với an ninh quốc gia. Động thái này buộc các nhà đầu tư nước ngoài muốn mua lại công ty phải qua sự xem xét của chính phủ.

Nếu thương vụ này thành công, đây sẽ là lần đầu tiên một công ty Nhật Bản có quy mô như Seven & i bị mua lại bởi một doanh nghiệp nước ngoài. 7-Eleven hiện là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với 85.000 cửa hàng tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Và trong trường hợp thâu tóm thành công, Couche-Tard sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tại Mỹ và Canada, lên khoảng 20.000 điểm bán, và tạo ra một chuỗi cửa hàng tiện lợi toàn cầu với hơn 100.000 cửa hàng. Hiện cả Couche-Tard và Seven & i đều chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

Couche-Tard (Alimentation Couche-Tard Inc.) là tập đoàn bán lẻ cửa hàng tiện lợi lớn, trụ sở tại Laval, Quebec, Canada. Thành lập năm 1980, Couche-Tard sở hữu hơn 14.000 cửa hàng tại 26 quốc gia, với các thương hiệu nổi bật như Circle K, Couche-Tard, và Ingo. Chiến lược kinh doanh của tập đoàn là kết hợp cửa hàng tiện lợi và bán lẻ xăng dầu, cung cấp thực phẩm, đồ uống và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Couche-Tard đã mở rộng mạnh mẽ thông qua các thương vụ thâu tóm lớn, như Circle K năm 2003 và Statoil Fuel & Retail năm 2012. Mặc dù tập trung vào Bắc Mỹ và châu Âu, công ty vẫn tìm cách mở rộng sang các thị trường mới, nhưng chưa thành công ở Trung Quốc.

Thành Vũ