|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ chuỗi lẩu Haidilao niêm yết tại Mỹ

20:30 | 17/05/2024
Chia sẻ
Ngày 16/5, Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao đã IPO thành công trên Nasdaq.

Theo Reuters, Super Hi International - công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao, vừa hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ ở mức 19,56 USD/cp. Thương hiệu nhà hàng lẩu Trung Quốc đã huy động được 52,7 triệu USD. Thương vụ IPO định giá công ty có trụ sở tại Singapore ở mức 1,26 tỷ USD. Morgan Stanley và Huatai Securities là những nhà bảo lãnh cho đợt chào bán này.

Bên trong một nhà hàng lẩu Haidilao ở TP HCM. (Ảnh: Thành Vũ).

Theo Inside Retail, các cổ đông lớn của công ty bao gồm Yong Zhang, tỷ phú sáng lập chuỗi cửa hàng Haidilao và vợ ông là Ping Shu, Chủ tịch Super Hi. Họ sở hữu hơn 50% cổ phần.

Super Hi, hoạt động chủ yếu ở Đông Nam Á và Bắc Mỹ, có kế hoạch chủ yếu sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán này để mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn cầu. Công ty bắt đầu hoạt động bên ngoài Trung Quốc đại lục vào năm 2012 thông qua công ty mẹ lúc bấy giờ là Haidilao International. Hai công ty đã được tách ra và Super Hi trở thành công ty đại chúng vào cuối năm 2022.

Công ty điều hành 119 nhà hàng tại 13 thị trường tính đến cuối tháng 3. Họ mở nhà hàng đầu tiên tại Singapore vào năm 2012.

Đồ hoạ: Thành Vũ.

Haidilao xuất phát từ một nhà hàng nhỏ ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) vào năm 1994, đã trở thành một trong những thương hiệu ẩm thực Trung Quốc nổi tiếng nhất trên thế giới. Năm 2018, khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong, cổ phiếu của Haidilao được quan tâm đến mức đăng ký mua đã vượt tới 20 lần con số chào bán, đã có lúc giá trị vốn hoá công ty vượt lên trên 26 tỷ USD.

Trước khi đạt được thành công như ngày hôm nay, nhà sáng lập Yong Zhang đã cùng vợ và một số người bạn vay mượn 10.000 nhân dân tệ để khởi nghiệp, từ một nhà hàng nhỏ chỉ có 4 bàn ban đầu, bày trí cực kỳ thô sơ, Haidilao đã dựng nên một đế chế thực sự.

Tại Việt Nam, Haidilao có 16 cửa hàng tại TP HCM (9), Nha Trang (1), Hà Nội (6).

Thành Vũ

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?