|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt

07:00 | 25/11/2017
Chia sẻ
TCTD chỉ được sử dụng khoản vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản vào mục đích chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân. TCTD không được sử dụng khoản vay đặc biệt tại NHNN để chi trả cho người có liên quan của TCTD; người điều hành, cổ đông sáng lập.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt, thay thế Thông tư số 06/2012/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt đối với TCTD (Thông tư 06).

Thông tư quy định về việc cho vay đặc biệt của NHNN, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTG), Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (NHHTX), TCTD khác đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt.

Đối tượng áp dụng là các TCTD được kiểm soát đặc biệt theo quy định tại Dự thảo Luật; các tổ chức, cá nhân có liên quan.

cho vay dac biet doi voi to chuc tin dung duoc kiem soat dac biet

Các trường hợp cho vay đặc biệt

Dự thảo Thông tư quy định cụ thể các trường hợp cho vay đặc biệt của NHNN, BHTG, NHHTX và TCTD khác đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt; trong đó việc cho vay đặc biệt của TCTD đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt thực hiện theo thỏa thuận giữa TCTD cho vay và TCTD đi vay, phù hợp với quy định của pháp luật.

Kể từ ngày NHNN đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt, dư nợ gốc, lãi của khoản cho vay tái cấp vốn chuyển thành dư nợ cho vay đặc biệt với lãi suất bằng lãi suất của khoản tái cấp vốn, thời hạn bằng thời hạn còn lại của khoản tái cấp vốn; việc xử lý khoản cho vay đặc biệt này thực hiện theo chủ trương của NHNN về cơ cấu lại TCTD hoặc theo phương án cơ cấu lại TCTD được phê duyệt.

Mục đích sử dụng khoản vay đặc biệt

TCTD chỉ được sử dụng khoản vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản vào mục đích chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân. TCTD không được sử dụng khoản vay đặc biệt tại NHNN để chi trả cho người có liên quan của TCTD; người điều hành, cổ đông sáng lập của TCTD; người có liên quan của người quản lý, người điều hành, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập của TCTD.

TCTD vay đặc biệt theo phương án cơ cấu lại sử dụng khoản vay đặc biệt theo mục đích trong phương án cơ cấu lại TCTD đã được phê duyệt.

Thời hạn cho vay đặc biệt

Dự thảo Thông tư quy định: Thời hạn cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản tối đa là 2 năm nhưng không quá thời hạn kiểm soát đặc biệt TCTD. Thời hạn cho vay đặc biệt để thực hiện phương án cơ cấu lại theo phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt.

Lãi suất cho vay đặc biệt

Theo dự thảo, lãi suất cho vay đặc biệt của NHNN để hỗ trợ thanh khoản cho TCTD bằng lãi suất tái cấp vốn do NHNN công bố trong từng thời kỳ. Trường hợp đến hạn, TCTD chưa trả hết nợ gốc, lãi vay đặc biệt và không được NHNN gia hạn thì lãi suất đối với nợ gốc quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay ghi trên hợp đồng cho vay đặc biệt, lãi suất đối với nợ lãi chậm trả bằng 50% lãi suất cho vay ghi trên hợp đồng cho vay đặc biệt.

Lãi suất cho vay đặc biệt của TCTD thực hiện phương án cơ cấu lại theo phương án cơ cấu lại TCTD đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việc miễn, giảm tiền lãi cho vay đặc biệt thực hiện theo phương án cơ cấu lại TCTD đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Gia hạn cho vay đặc biệt

Dự thảo Thông tư quy định: Đối với khoản cho vay đặc biệt nhằm mục đích thanh khoản, trường hợp TCTD có đề nghị gia hạn khi phương án cơ cấu lại TCTD chưa được phê duyệt, NHNN có thể xem xét gia hạn trên cơ sở chủ trương của NHNN về cơ cấu lại TCTD, lãi suất gia hạn bằng lãi suất tái cấp vốn do NHNN công bố trong từng thời kỳ tại thời điểm gia hạn; sau khi phương án cơ cấu lại TCTD được phê duyệt, việc xử lý đối với khoản cho vay đặc biệt thực hiện theo phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt.

Đối với khoản cho vay đặc biệt để thực hiện phương án cơ cấu lại, việc gia hạn thực hiện theo phương án cơ cấu lại TCTD đã được phê duyệt.

Trả nợ vay đặc biệt

Trường hợp có nguồn thu có thể sử dụng để trả nợ vay đặc biệt, TCTD có thể trả nợ vay trước hạn.

Khi khoản vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản tại NHNN đến hạn, TCTD phải trả hết nợ gốc, lãi vay đặc biệt.

Trường hợp TCTD không trả hết nợ đúng hạn và không được gia hạn, NHNN thực hiện: Chuyển khoản cho vay đặc biệt sang theo dõi quá hạn theo quy định hiện hành của NHNN về phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi trong hoạt động nhận tiền gửi và cho vay giữa NHNN với TCTD; áp dụng lãi suất đối với nợ gốc quá hạn, lãi suất đối với nợ lãi chậm trả theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Dự thảo Thông tư kể từ ngày quá hạn; Trích tài khoản tiền gửi của TCTD tại NHNN sau khi có văn bản thông báo cho TCTD về việc trích tài khoản tiền gửi để thu hồi nợ; Thực hiện thu hồi nợ từ các nguồn khác của TCTD; Thực hiện các biện pháp xử lý theo phương án cơ cấu lại TCTD đã được phê duyệt.

Các trường hợp khoản vay đặc biệt được ưu tiên hoàn trả.

Trình tự xử lý cho vay, gia hạn, giải ngân cho vay đặc biệt

Dự thảo Thông tư quy định về trình tự NHNN xem xét, xử lý đề nghị vay đặc biệt, gia hạn vay đặc biệt nhằm hỗ trợ thanh khoản của TCTD; xử lý đề nghị giải ngân vay đặc biệt của TCTD để thực hiện phương án cơ cấu lại TCTD.

Về cho vay đặc biệt của BHTG, NHHTX: được thực hiện theo phương án cơ cấu lại công ty tài chính, QTDND, tổ chức tài chính vi mô đã được phê duyệt và theo quy định của BHTG, NHHTX. Theo đó, Dự thảo Thông tư quy định BHTG, NHHTX có trách nhiệm ban hành quy định về trình tự cho vay đặc biệt đối với công ty tài chính, QTDND, tổ chức tài chính vi mô trong trường hợp thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt.

Tiến Vũ