|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chính phủ sẽ phát triển tốt hệ thống hạ tầng ở Tây Nguyên

15:13 | 18/12/2016
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ khẳng định sẽ phát triển tốt hơn hệ thống hạ tầng ở Tây Nguyên nói chung và ở Gia Lai nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương trong khu vực.
chinh phu se phat trien tot he thong ha tang o tay nguyen
Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư làm ăn lâu dài ở Gia Lai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, đây là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia Lai năm 2016 với chủ đề “Gia Lai - Tiềm năng- Hợp tác - Phát triển” sáng ngày 18/12.

Trả lời cho câu hỏi làm thế nào để các địa phương ở Tây Nguyên cũng như tỉnh Gia Lai phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh cần quy hoạch và phát triển nguồn nước ở Tây Nguyên, trong đó, lưu ý giữ rừng, phát triển rừng như thế nào, làm hồ chứa. "Nếu không có chiến lược này, không làm tốt việc này thì Tây Nguyên dễ trở thành một sa mạc", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định sẽ phát triển tốt hơn hệ thống hạ tầng ở Tây Nguyên nói chung và ở Gia Lai nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương trong khu vực.

Nói với các nhà đầu tư, Thủ tướng cho biết giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi hơn để “làm cho chi phí đầu tư ở đây thấp”. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ làm tốt chiến lược kết nối Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam.

Thủ tướng gợi ý tỉnh Gia Lai cần có chiến lược du lịch tầm cỡ quốc gia và nhận thức rõ phân khúc thị trường khách ở khu vực này. Cùng với đó, phải coi nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chế biến, thương hiệu mạnh, công nghệ cao là một thế mạnh của Gia Lai. Tỉnh phải chú ý đẩy mạnh công nghiệp chế biến.

Tại hội nghị xúc tiến thương mại, tỉnh Gia Lai cho biết khuyến khích hỗ trợ đầu tư vào 9 ngành nghề và lĩnh vực. Đó là các ngành như sản xuất các sản phẩm từ mủ cao su; gạch không nung; chế biến cà phê hòa tan và cà phê bột; chế biến sản phẩm hồ tiêu; sản xuất tinh chế thức ăn gia súc, gia cầm. Tỉnh cho biết sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại; đầu tư xây dụng các khu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử; đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu - cụm công nghiệp.

Trước đó trong phiên làm việc với tỉnh Gia Lai, Thủ tướng cho rằng tỉnh có quá ít doanh nghiệp. Với 1,4 triệu dân, Gia Lai mới có khoảng 3.500 doanh nghiệp. Thủ tướng mong muốn, tỉnh phải phấn đấu tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp đến năm 2020.

Hiện nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Gia Lai đạt 7,48%, cơ bản đạt mục tiêu đề ra (7,5%). GRDP bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm.

Thái Hoàng