|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Chính phủ Hàn Quốc cân nhắc phương án hỗ trợ tài chính cho GM Korea

20:39 | 22/02/2018
Chia sẻ
Nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc ngày 22/2 cho biết Seoul sẽ đưa ra quyết định về gói hỗ trợ tài chính dành cho chi nhánh Hàn Quốc của hãng chế tạo ôtô General Motors (Mỹ) sau khi đánh giá tình hình tài chính và kế hoạch đầu tư dài hạn của hãng này tại Xứ sở Kim chi. 
chinh phu han quoc can nhac phuong an ho tro tai chinh cho gm korea General Motors đóng cửa nhà máy tại Hàn Quốc
chinh phu han quoc can nhac phuong an ho tro tai chinh cho gm korea Công nghiệp ô tô Việt - nhìn từ 'bài học nước Úc'

Tuần trước, GM thông báo sẽ đóng cửa nhà máy tại Gunsan, phía Tây Nam Seoul và cân nhắc về “số phận” của ba nhà máy còn lại của hãng tại Hàn Quốc sau khi tham vấn Chính phủ Hàn Quốc, các cổ đông và tổ chức công đoàn của GM về kế hoạch tái cơ cấu và các biện pháp hỗ trợ.

chinh phu han quoc can nhac phuong an ho tro tai chinh cho gm korea
(Nguồn: Reuters)

Nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Detroit (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch hoán đổi nợ lấy cổ phần trị giá 2,7 tỷ USD, cũng như kế hoạch đầu tư 2,8 tỷ USD vào chi nhánh đang làm ăn thua lỗ của GM ở Hàn Quốc trong vòng 10 năm tới, để đổi lấy khoản hỗ trợ tài chính thông qua Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB, ngân hàng quốc doanh, vốn nắm giữ 17% cổ phần của GM Korea) và các ưu đãi về thuế từ phía Chính phủ.

Cùng ngày, Thứ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koh Hyeong-gwon đã có buổi gặp với Phó Chủ tịch điều hành GM Barry Engle để thảo luận về kế hoạch kinh doanh dài hạn của hãng tại Hàn Quốc.

GM và KDB đã đồng ý chỉ định công ty kiểm toán Samil PwC thực hiện việc kiểm toán kỹ lưỡng trong vòng vài tuần. Việc kiểm toán là một phần trong nỗ lực đưa ra số nợ chính xác của GM Korea và để đánh giá xem liệu kế hoạch kinh doanh được đề xuất có khả thi hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, Kim Dong-yeon lưu ý rằng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ bình tĩnh xử lý vụ việc, đồng thời cam kết sẽ xây dựng một phương án tốt nhất cho nhà sản xuất ôtô hàng đầu nước Mỹ này. Năm 2017, tổng doanh số bán của GM Korea đã giảm 12% so với năm 2016 xuống còn 524.547 xe.

Công ty này đã không cho ra mắt thêm bất kỳ một mẫu xe mới nào kể từ khi “trình làng” mẫu xe cỡ nhỏ Cruze hồi đầu năm ngoái./.

Minh Trang