|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chính phủ được tự quyết nhà đầu tư làm sân bay Long Thành

10:05 | 24/11/2019
Chia sẻ
Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho biết Quốc hội sẽ không quyết định nhà đầu tư nào làm sân bay Long Thành mà theo Luật, thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Tại kỳ họp lần này, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, trong đó đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư, thực hiện dự án.

Chính phủ cho rằng, "Quốc hội thông qua sẽ đảm bảo tính minh bạch, khách quan và giảm thủ tục, thời gian thực hiện dự án".

Tuy nhiên, tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hoàn thành, cơ quan này cho rằng, Luật Đấu thầu quy định rõ việc chọn lựa thuộc thẩm quyền Chính phủ và Thủ tướng.

Ngoài ra, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình quan trọng quốc gia nên dự thảo Nghị quyết của Quốc hội chỉ nêu các nguyên tắc về quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, bảo đảm quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng và giao Chính phủ, Thủ tướng chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý, vận hành cảng hàng không.

avatar_1574563840961

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Ngoài ra, cơ quan thường trực Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu dự án này phải sử dụng vốn nhà đầu tư, không bảo lãnh Chính phủ.

Trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội nghi ngờ về năng lực của ACV. Giải trình sau đó, Chính phủ thuyết phục các đại biểu Quốc hội, rằng ACV là doanh nghiệp với hơn 95% vốn sở hữu Nhà nước, việc Nhà nước giao doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng quốc gia chưa được pháp luật quy định rõ.

Ngoài việc chọn nhà đầu tư, Quốc hội cũng giao Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư dự án theo quy định Luật: Đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công... Các chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư dự án không vượt mức đã được Quốc hội khoá XIII phê duyệt, là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD).

Trước nhiều ý kiến của đại biểu băn khoăn về tính khả thi hoàn thành giai đoạn 1 dự án vào năm 2025, Uỷ ban Thường vụ nhận thấy, tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng, bồi thường "còn chậm, tiến độ bàn giao đất vào cuối năm 2020 là thách thức không nhỏ". Cơ quan này đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, bảo đảm tiến độ theo Nghị quyết Quốc hội.

Theo chương trình, chiều 26/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Chính phủ trình Quốc hội, giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành gồm 4 hạng mục.

Hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): Giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): Giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): Giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.


Nguyễn Hoài

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.