|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Chiêu' giảm giá hữu dụng

06:44 | 02/06/2018
Chia sẻ
Vào tháng 1/2018, những tên tuổi đồ ăn nhanh lớn trên đất Mỹ đã "chơi" một chiến lược bán hàng mới khiến khách hàng đầy phấn chấn. Đó là các thực đơn giảm giá với các món ăn rẻ hơn cả một cái bánh mỳ hoặc một hộp nước trái cây. 
chieu giam gia huu dung Kiểu bán hàng 'không bao giờ giảm giá' của thương hiệu Chanel

McDonalds đã mở màn với một dòng sản phẩm mới có tên "Thực đơn 1 USD, 2 USD, 3 USD". Các đối thủ nhanh chóng đua theo. Chuỗi bánh burger Wendys thêm vào thực đơn 20 món mới với giá chỉ 1 USD/món. Chuỗi Taco Bell của Tex-Mex tung ra món khoai chiên giá 1 USD... Cuộc đua giảm giá đến đáy diễn ra rất quyết liệt.

Cũng từ đó trên thị trường phát sinh một câu hỏi đầy nghi ngờ: Bằng cách nào các chuỗi đồ ăn nhanh có thể kiếm lãi từ chiếc bánh burger 1 USD trong khi phải trả lương nhân viên tới 10 USD/giờ?

chieu giam gia huu dung
Doanh số sẽ tăng vọt khi các thương hiệu giảm giá sát đáy, khiến lợi nhuận không đổi, mà còn thu hút một bộ phận khách hàng của đối thủ.

Các nhà phân tích "mổ xẻ" và đưa ra câu trả lời: Ăn thua ở quy mô. Doanh số bán burger hoặc các món "ăn theo" như thịt gà, khoai chiên... sẽ tăng cực lớn. Cuối cùng, doanh số bán chung sẽ tăng, đủ bù chi phí, thậm chí lợi nhuận còn tăng lên. Hãy xem McDonalds kiếm tiền như thế nào với chiếc burger giá 1 USD.

Lúc đầu, McDonalds bán burger với giá 5 USD/chiếc, trung bình một ngày họ bán được 100 chiếc. Chi phí trung bình mỗi ngày khoảng 300 USD (bao gồm tiền lương nhân viên, thuê mặt bằng..), lợi nhuận sẽ là 500 - 300 = 200 USD.

Nếu McDonalds bán burger với giá 1 USD/chiếc sẽ hút số đông khách hàng, nhất là khách hàng của đối thủ, lôi kéo họ mua các món khác ngoài burger như khoai tây chiên, đồ uống, món tráng miệng… Mỗi ngày chỉ cần bán được 500 chiếc burger, lợi nhuận là: 500 - 300 = 200 USD, không đổi so với trước, chưa kể doanh thu các món khác tăng lên rất "khủng".

Cạnh tranh bằng cách giảm giá sâu nhưng lợi nhuận không giảm, nhằm "đánh cắp" khách hàng của đối thủ quả là một chiêu hữu dụng trong kinh doanh.