|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chiến thuật thương lượng 'bất bại' giúp bạn mua bán nhà ở, xe hơi thành công

08:30 | 18/02/2019
Chia sẻ
Khi bạn giao dịch mua bán các tài sản lớn như nhà ở, xe hơi, điều quan trọng là phải nắm được chiến thuật thương lượng thực sự hiệu quả này.
chien thuat thuong luong bat bai giup ban mua ban nha o xe hoi thanh cong 9 mẹo thương lượng chuyên nghiệp với chủ nợ khi chưa thể thanh toán
chien thuat thuong luong bat bai giup ban mua ban nha o xe hoi thanh cong Mỹ-Trung Quốc nhất trí ngừng tăng thuế, tiếp tục thương lượng

Mỏ neo (Anchoring) là một chiến thuật thương lượng thường được sử dụng trong bán hàng và đàm phán giúp bạn đạt được những gì mình muốn, theo Wisebread. Vậy làm thế nào để áp dụng mẹo thương lượng này hiệu quả nhất, giúp tiết kiệm tiền khi mua nhà hoặc xe hơi?

Neo cao giá bán – neo thấp phí mua

Đại lý và các nhân viên bán xe hơi sẽ áp dụng triệt để chiến thuật mỏ neo để khiến bạn phải trả nhiều tiền hơn cho một chiếc xe. Một mức giá niêm yết 18.000 USD trên thực tế có thể hạ tới 13.000 USD và họ sẽ không bao giờ nói với bạn điều đó.

Khi bạn tới đại lý, đừng bao giờ nói với họ chi phí bạn đã chuẩn bị để mua chiếc xe. Thay vào đó, hãy nói ra một ngân sách thấp hơn. Nếu bạn sẵn sàng chi 20.000 USD, hãy nói với họ số tiền bạn có thể trả nhiều nhất chỉ là 15.000 USD và không thể cao hơn. Nhân viên bán hàng giờ sẽ bị “neo” lại ở mức giá này và sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến bạn chi thêm vài nghìn USD. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được vài nghìn USD so với số tiền bạn thực sự muốn trả.

Việc mua bán nhà cũng vậy. Giá đề nghị ban đầu của bạn nên thấp vừa phải để khiến người bán kì vọng. Nếu bạn đang bán nhà, hãy nâng mức giá lên cao. Khi bạn niêm yết căn nhà ở mức 300.000 USD và bán nó với giá 280.000 USD, người mua nghĩ rằng họ đã tiết kiệm được 20.000 USD. Tuy nhiên, mức giá bạn mong muốn có thể chỉ là 270.000 USD cho ngôi nhà. Bạn sẽ kiếm thêm 10.000 USD trong khi người mua hài lòng với giá bán.

chien thuat thuong luong bat bai giup ban mua ban nha o xe hoi thanh cong
Nguồn: Wisebread

Đánh bật “mỏ neo” của các nhân viên bán hàng

Dù bạn đang mua một chiếc xe hơi, một túi táo, một bộ tai nghe không dây mới hoặc một vài cuốn sách, chiến thuật “mỏ neo” thường sẽ xuất hiện. Nhân viên bán hàng được đào tạo để có được những gì họ muốn nhưng nếu bạn chuẩn bị sẵn sàng, bạn có thể đánh bật “mỏ neo” của họ. Dưới đây là một vài chiến thuật tuyệt vời.

Đầu tiên, bạn có thể đơn giản bỏ qua mức giá neo, đặc biệt nếu nó quá cao hoặc quá thấp. Thay vào đó, hãy sử dụng cách đánh lạc hướng như: "Tôi hiểu nhưng đó không phải là hướng thương lượng của tôi. Hãy xem xét lại và tìm một mức giá phù hợp cho cả hai chúng ta".

Nếu bạn không muốn làm điều đó, hãy thử một chiến thuật khác. Ví dụ, tại một đại lý xe hơi, khi nhân viên bán hàng lại nói một câu mời chào khá cũ: "Chúng tôi có thể bớt 3.000 USD cho anh mua chiếc xe này" thì bạn có thể trả lời "Chà, giá đó vẫn cao hơn 3.000 USD so với số tiền tôi có".

Việc cung cấp giá bán từ một công ty khác cũng là cách hiệu quả. Tại cùng một đại lí, bạn có thể nói "Đó là một mức giảm giá tuyệt vời, nhưng nó vẫn cao hơn 2.000 USD so với giá ở công ty X". Tất nhiên, để làm điều này, bạn phải nắm được mức giá chính xác của một số đại lí đối thủ.

Với những gì vừa được trang bị, giờ thì bạn đã sẵn sàng sử dụng chiến thuật mỏ neo để tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi mua nhà hay xe hơi rồi!

Xem thêm

Thu Phương