|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chi phí logistics cao tạo rào cản cho doanh nghiệp

07:45 | 28/11/2020
Chia sẻ
Theo Bộ Công Thương chi phí logistics cao đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Đối với các chi phí liên quan đến chi phí kho bãi, hầu hết các công ty đều nhận định quĩ đất, giá thuê mặt bằng, qui hoạch các trung tâm logistics còn thiếu hoặc chưa hợp lí đều là những nguyên nhân đóng vai trò chủ yếu dẫn đến chi phí kho bãi còn khá cao. 

Các yếu tố như lãi suất ngân hàng, hay phương tiện xếp dỡ lạc hậu, kém năng suất, phương thức quản , loại hình quản chưa phù hợp được đánh giá là những yếu tố ít quan trọng hơn ảnh hưởng đến chi phí kho bãi.

Các doanh nghiệp được khảo sát đều đánh giá chi phí vận tải cao chủ yếu là do giá xăng dầu cao, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng giao thông không thuận lợi. 

Bên cạnh đó yếu tố về các loại phụ phí không minh bạch, phụ phí nhiều và cao, yếu tố xe chạy rỗng một chiều, mùa vụ cũng là những vấn đề chính làm tăng chi phí logistics

Trong khi đó, thị phần các phương thức vận tải chưa hợp hay loại hàng, qui mô hàng được đánh giá ít quan trọng hơn trong việc làm tăng chi phí vận tải của doanh nghiệp.

Ba yếu tố được các công ty thực hiện khảo sát trả lời có ảnh hưởng mạnh mẽ đến chi phí dịch vụ khách hàng là do khả năng của công ty khi xử các đơn hàng khẩn cấp chưa tốt, hệ thống công nghệ thông tin logistics chưa được đầu tư đúng mức để hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng, khả năng theo dõi đơn hàng của khác hàng chưa cao. 

Các yếu tố kém quan trọng hơn là tỉ lệ đơn hàng bị trả lại cao, tỉ lệ đơn giao không thành công, thiết kế bao bì chưa phù hợp cho các hình thức vận chuyển và mua hàng. 

Bộ Công Thương cho biết theo kết quả thu thập được qua quá trình khảo sát, các doanh nghiệp nhận định trong số các yếu tố của môi trường vĩ mô tác động đến doanh nghiệp thì vấn đề thủ tục hành chính rườm rà, thời gian thông quan lâu là 2 yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến chi phí của doanh nghiệp. 

Ngoài ra yếu tố qui trình xuất nhập khẩu chưa minh bạch, thời gian kiểm tra chuyên ngành khá lâu, ứng dụng công nghệ số trong quản và các thủ tục chưa cao cũng được doanh nghiệp đánh giá ở mức trên 3.8, cơ chế một cửa quốc gia chưa được áp dụng hiệu quả chỉ có ít doanh nghiệp cho rằng đây là yếu tố gây tăng chi phí.

Trước đó, phát biểu khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 hôm 26/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định định riêng đối với dịch vụ logistics, các FTA có thể tác động tới triển vọng phát triển ở hai góc độ.

Góc độ đầu tiên là cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực vận tải và phục vụ vận tải. Góc độ thứ hai là cam kết trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến dung lượng thị trường dịch vụ logistics trên các góc độ qui mô do tăng nguồn cầu dịch vụ, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở rộng công suất, đầu tư và thực hiện dịch vụ. 

Bộ trưởng cho rằng trong cả hai khía cạnh này, cơ hội và thách thức đều khá lớn trong bối cảnh doanh nghiệp logistics nội địa có sức cạnh tranh không cao.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.