Chi mạnh cho quảng cáo, Vinamilk, Masan, Unilever vững ngôi đầu
Mỗi ngày Vinamilk chi 3 tỷ đồng quảng cáo, quý I/2018 lãi ròng 2.700 tỷ đồng đồng |
Vinamilk là một trong không nhiều nhà sản xuất Việt Nam đang mạnh tay chi cho các hoạt động truyền thông, tiếp thị quảng bá. Trong ảnh: một hoạt động cộng đồng để truyền thông về thương hiệu của Vinamilk được tổ chức tại Vĩnh Long. Ảnh: Tâm An
Báo cáo thường niên Brand Footprint năm thứ 6 do Kantar Worldpanel thực hiện vừa công bố hôm nay, 22-5 cho thấy, tốp 5 nhà sản xuất được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất vẫn giữ nguyên so với kết quả năm trước.
Theo đó, Unilever, Masan Consumer và Vinamilk tiếp tục là 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả thành thị (với 4 thành phố gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam trong suốt 6 năm qua. Masan Consumer và Vinamilk dẫn đầu trong ngành thực phẩm còn Unilever tiếp tục duy trì vị thế trong ngành hàng phi thực phẩm.
Theo Kantar Worldpanel, Unilever hiện sở hữu 6 thương hiệu với độ phủ rộng rãi đến gần 100% hộ gia đình cả ở nông thôn lẫn thành thị. Tập đoàn đa quốc gia này tạo dựng vị trí cho các thương hiệu của mình trong tâm trí người tiêu dùng thông qua rất nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến nhiều đối tượng, phân khúc tiêu dùng khác nhau.
Trong khi đó, Masan có thương hiệu Nam Ngư được chọn mua nhiều nhất ở nông thôn với hơn 130 triệu lần bởi gần 80% hộ gia đình. Nam Ngư cũng đứng vị trí thứ 2 ở thành thị với 16 triệu lần chọn mua bởi hơn 2/3 hộ.
Ở nhóm sữa và sản phẩm thay thế sữa, Vinamilk đang “tỏa sáng” trong các thương hiệu nội địa khi là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất ở cả hai khu vực thành thị và nông thôn, vượt xa về điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRPs) so với các nhà sản xuất khác.
Kantar Wolldpanel phân tích, công thức chung giúp các nhà sản xuất này duy trì số lượng người tiêu dùng chọn mua các thương hiệu của họ là nhờ danh mục sản phẩm đa dạng, mạng lưới phân phối rộng khắp, chiến lược định giá hợp lý, cải tiến liên tục và kết hợp với các hoạt động truyền thông.
Ngoài những cải tiến trong khâu sản xuất, phân phối, các doanh nghiệp kể trên đã đầu tư mạnh cho các chiến dịch quảng bá, tiếp thị và quảng cáo trên truyền hình.
Theo ghi nhận của TBKTSG Online, hàng loạt thương hiệu của các nhà sản xuất kể trên như sữa tươi Vinamilk 100%; nước mắm Chinsu, sữa tắm Dove… hiện đang được quảng cáo trên rất nhiều kênh của các đài truyền hình trung ương và địa phương ở các khung giờ vàng (có lượng người xem đông đảo). Bên cạnh đó là các clip quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, YouTube…
Báo cáo tài chính hàng năm của ít nhất 2 trong số 3 nhà sản xuất này cũng luôn có con số lớn về chi phí bán hàng, tức chi cho điểm bán, các chương trình quảng bá, tiếp thị… Như tại Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc từng nhiều lần chia sẻ với cổ đông về việc sẽ không ngừng chi mạnh cho quảng cáo để giữ vững thị phần bởi thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Trở lại với báo cáo của Kantar Worldpanel, tốp 10 nhà sản xuất có sản phẩm được chọn mua nhiều nhất trong năm 2017 theo từng khu vực còn có những cái tên như Nestlé, Acecook, Ajinomoto, P&G, FrieslandCampina (thành thị), Vinasoy, Asia Foods (nông thôn)…
Bảng xếp hạng Brand Footprint được thiết lập dựa trên thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế với thước đo là CRPs (đo lường số hộ gia đình trên thế giới chọn mua sản phẩm của một thương hiệu, tức tỷ lệ hộ mua và mức độ thường xuyên mua- tần suất mua).