|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chất vấn Quốc hội: 'Ngành KHĐT vẫn còn nhiều việc phải nỗ lực'

20:02 | 14/06/2017
Chia sẻ
Từ 16h30’ chiều 14/6 đến hết buổi sáng 15/6, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.
chat van quoc hoi nganh khdt van con nhieu viec phai no luc Quy hoạch Sơn Trà và giá thuốc làm nóng phiên chất vấn sáng 14/6
chat van quoc hoi nganh khdt van con nhieu viec phai no luc Ngày mai (14/6), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư

Mở đầu phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng KHĐT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận được 50 câu hỏi từ các đại biểu Quốc hội (ĐB). Do thời gian có hạn, Chủ tịch Quốc hội điều hành cho 7 ĐB chất vấn.

Trả lời ĐB Phạm Đình Cúc (Vũng Tàu) về việc nhiều dự án được đầu tư bằng ngân sách chưa hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lý giải, trước đây do hệ thống pháp luật chưa chặt chẽ nên hiệu quả lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công chưa được đảm bảo. Điều này dẫn đến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, các dự án chúng ta phê duyệt vượt quá khả năng thu xếp vốn rất lớn. Thực tế này diễn ra trong thời gian dài vừa qua.

Theo Bộ trưởng Dũng, để khắc phục tình trạng này, Luật đầu tư công đã được ban hành để giảm đầu tư dàn trải, các quy trình lựa chọn dự án, phê duyệt đến thẩm định dự án chặt chẽ hơn, kiểm soát các dự án, tránh dàn trải và nợ đọng xây dựng cơ bản.

“Nhu cầu về đầu tư phát triển của từng ngành, từng địa phương trong 5 năm rất lớn, khả năng thu xếp vốn của ta thấp hơn nên việc bố trí, phân bổ của các Bộ, ngành, địa phương do nhu cầu phát triển của mình đã bố trí chưa được tập trung”, Bộ trưởng Dũng phát biểu.

Về giải pháp khắc phục, Bộ trưởng Dũng kiến nghị tiếp tục triển khai đồng bộ chủ trương tái cơ cấu đầu tư. Đề nghị cấp các, các ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật đầu tư công, cùng với đó là nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

chat van quoc hoi nganh khdt van con nhieu viec phai no luc
Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Zing.

Trước những ý kiến góp ý về những việc làm được và chưa làm được, Bộ trưởng KHĐT cho biết "Ngành KHĐT vẫn còn nhiều việc phải nỗ lực với tinh thần đổi mới và nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và cử tri của cả nước".

Tự nhìn nhận đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, song ông Dũng cũng tự đánh giá, Bộ KHĐT vẫn “chưa đáp ứng được yêu cầu, còn tồn tại nhiều vấn đề mà các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, đòi hỏi tăng cường trách nhiệm hơn nữa trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tham mưu những giải pháp vừa căn cơ, dài hạn, vừa cấp bách trong ngắn hạn”.

Về việc giao vốn hàng năm chậm, Bộ trưởng Dũng cho rằng 2017 là năm đầu tiên thực hiện Luật đầu tư công. Mục tiêu của Luật là quản lý chặt chẽ các dự án nên việc thực hiện các thủ tục mới theo luật mới của các Bộ ngành địa phương còn lúng túng trong thời gian đầu. Ngoài ra, việc hướng dẫn của các Bộ ngành, trong đó có trách nhiệm Bộ KHĐT chưa kịp thời.

Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) về vấn đề làm thế nào thu hút được đầu tư nước ngoài tiên tiến, hiện đại và thân thiện với môi trường, Bộ trưởng Dũng cho rằng lĩnh vực đầu tư nước ngoài có đóng góp lớn cho nền kinh tế, nhưng vẫn còn mục tiêu chưa đạt được.

"Một số dự án công nghệ không tốt, còn có sự trượt giá, một số dự án nặng về gia công, sử dụng nhiều nguyên vật liệu đầu vào và gây ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, không phải vì hạn chế này mà chúng ta không tiếp tục thu hút đầu tư từ nước ngoài. Nhưng sẽ hướng tới các dự án ít sử dụng năng lượng, thân thiện với môi trường", Bộ trưởng Dũng trả lời trước khi phiên họp chiều 14/6 kết thúc. Sáng 15/6, Bộ trưởng KHĐT sẽ tiếp tục trả lời chất vấn của các ĐB.

Tô Đức