|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Profile công ty Fintech được Masan rót 65 triệu USD: Lựa chọn của nhiều ngân hàng Việt, có thể xử lý 120 tỷ hồ sơ/tuần, công nghệ AI chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người

15:15 | 29/04/2022
Chia sẻ
Trusting Social là đơn vị vừa được tập đoàn Masan rót 65 triệu USD mua lại 25% cổ phần. Đây cũng là đơn vị hiếm hoi có bài phát biểu tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Masan.

Ngày 28/5, CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Buổi đại hội có sự góp mặt của nhiều thành viên cấp cao của tập đoàn, cũng là nơi chia sẻ những thôn tin về Masan trong năm 2021 và kế hoạch năm 2022.

Một trong những điểm đáng chú ý tại buổi đại hội năm nay của Masan chính là việc công bố khoản đầu tư trị giá 65 triệu USD dành cho Trusting Social. Cụ thể, Masan đã công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư trị giá 65 triệu USD để mua lại 25% cổ phần CTCP Trusting Social, một công ty con chi nhánh Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd. (“Trusting Social”) có trụ sở tại Singapore.

CEO Masan Danny Lê cho biết thỏa thuận hợp tác với Trusting Social cũng sẽ giúp Masan phát triển một nền tảng công nghệ đột phá tương tự để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với nhau, Masan sẽ sẽ đưa dịch vụ đánh giá tín dụng của Trusting Social trở thành một giải pháp tiêu dùng toàn diện.

Đặc biệt, Trusting Social cũng là đơn vị có một bài diễn thuyết riêng kéo dài trong khoảng 20 phút trong buổi đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Theo chia sẻ của CEO Masan, Trusting Social có thể sẽ trở thành “chìa khóa” trong việc mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ, liên tục ứng dụng công nghệ để đáp ứng các kỳ vọng của người tiêu dùng.

Hình ảnh công bố hợp tác tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Masan. (Ảnh: ĐHĐCĐ Masan 2022).

Chân dung Trusting Social

Như đã đề cập, CTCP Trusting Social là một công ty con tại Việt Nam của Trusting Social, một đơn vị có trụ sở tại Singapore. Trusting Social được thành lập bởi ông Nguyễn An Nguyên, một Tiến sĩ ngành khoa học dữ liệu. Ông từng có thời gian học tập tại hai đơn vị gồm Rice University và Social Science Research Council and McArthur Foundation trong giai đoạn 2001 – 2003.

Trước khi thành lập Trusting Social vào anwm 2013, Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên từng có thời gian làm việc tại EQuest Group, đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập. Sau đó, ông cũng làm việc với tư cách là Lead Decision Scientist (tạm dịch là người đưa ra quyết định về công nghệ khoa học) tại Barclays, một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.

Theo chia sẻ trên trang LinkedIn cá nhân của ông Nguyên, Trusting Social đang phát minh ra Credit Scoring 2.0, một hệ thống điểm tín dụng giúp đẩy nhanh quá trình cho vay với chi phí rẻ hơn và thân thiện với người tiêu dùng.

ông Nguyễn An Nguyên, Founder Trusting Social. (Ảnh: Leader Network).

Trong khi đó, theo website chính thức của Trusting Social, ngoài ông Nguyên, ban lãnh đạo công ty còn có một nhân vật người Việt khác là ông Tuyen Huynh, Co-Founder kiêm trưởng bộ phận Công nghệ và Khoa học. Ngoài ra, thành phần ban lãnh đạo Trusting Social còn một số cá nhân khác, những người từng làm việc ở những doanh nghiệp lớn trên thế giới như Deutsche Bank, Bank of America, Goldman Sachs, ING Bank, Standard Chartered Bank, CapitalOne, Nokia, Unilever,…

Theo Trusting Social, công ty giúp trao quyền cho các ngân hàng để kết nối với những người dùng chưa sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. “Nhóm nghiên cứu đã trực tiếp trải nghiệm cách các ngân hàng trên toàn cầu bị mắc kẹt với dữ liệu tín dụng truyền thống và công nghệ tính điểm của những năm 70. Chúng không còn phù hợp với các quốc gia mới nổi, người dùng chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc các doanh nghiệp phi ngân hàng.

Chúng tôi biết rằng sẽ cần một loại công ty khác để xây dựng lại công nghệ tính điểm Big Data từ đầu cho Thời đại thông tin. Chúng tôi thành lập Trust Social để giúp các ngân hàng xác định lại mối quan hệ của họ với khách hàng và kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng không sử dụng ngân hàng trên thế giới”, theo trang chủ Trusting Social.

Cũng theo chia sẻ của Trusting Social, công ty là đơn vị cung cấp hồ sơ rủi ro tín dụng lớn nhất ở châu Á, bao gồm hơn 1 tỷ người dùng trên khắp Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Điều này có thể đem lại cơ hội cho các tổ chức, chẳng hạn như Masan, cơ hội để mở rộng dịch vụ trên các phân khúc thị trường mới, thông qua quyền truy cập vào thông tin hồ sơ rủi ro có độ tin cậy cao.

Trusting Social hiện được tin dùng bởi hơn 130 tổ chức tài chính ở Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Các sản phẩm chính của công ty có thể kể đến như Trust Scores, Trust Identify và Smart Customer Acquisition.

Đặc biệt, theo chia sẻ của công ty, khả năng về AI (trí tuệ nhân tạo) và Big Data (dữ liệu lớn) là tương đối đáng nể. Công ty có thể xử lý khoảng 120 tỷ hồ sơ mỗi tuần, cung cấp công nghệ AI trên quy mô cho 1 tỷ người dùng, có đội ngũ nhân lực gồm hơn 20 tiến sĩ và hơn 80 thạc sĩ khoa học.

Một số đơn vị đang tin dùng Trusting Social có thể kể đến như Grab, EVNFinance, Home Credit, Mirae Asset, MoMo, MSB, OCB, PVCombank, Sacombank, SHBFinance, Shinhan Bank, Techcombank, TPBank, VPBank,...

"Chìa khóa" cho Masan trong việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Masan, CEO Danny Lê cho biết hiện nay Gen Z và Millennial ngày càng đóng góp nhiều hơn vào tổng chi tiêu tiêu dùng của người Việt và dành khá nhiều thời gian trên các nền tảng số. Nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ đang yêu cầu được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa một cách thuận tiện và dễ dàng. 

Tập đoàn đang mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ, liên tục ứng dụng công nghệ để đáp ứng các kỳ vọng của người tiêu dùng. Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML) sẽ cho phép Masan hiểu được người tiêu dùng cũng như thiết kế một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả, gia tăng tương tác với khách hàng.

Để làm được điều đó, Masan đã hợp tác với công ty phần mềm Trusting Social. “Walmart, tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước Mỹ đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển nền tảng AI và ML để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày trên cả nền tảng online và offline. Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social cũng sẽ giúp Masan phát triển một nền tảng công nghệ đột phá tương tự để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với nhau, chúng tôi sẽ sẽ đưa dịch vụ đánh giá tín dụng của Trusting Social trở thành một giải pháp tiêu dùng toàn diện”, CEO Danny Lê chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn An Nguyên cho biết thêm, Trusting Social sẽ cùng với Masan sẽ tạo nên các nền tảng làm cơ sở cho các sản phẩm đột phá cho tương lai.

Đầu tiên là nên tảng siêu cá nhân hóa, tức sẽ biết khách hàng cần cái gì trước khi họ mua hàng. Thứ hai là nền tảng khách hàng thân thiết, với hệ sinh thái khách hạng đa dạng như Masan và thông qua Merchine Learning, Big Data thì Masan sẽ hiểu được thêm về nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn. Cuối cùng là nền tảng tiếp cận tài chính thông qua các sản phẩm như thẻ tín dụng, bảo hiểm vi mô, tiết kiệm vi mô,…

Ông Nguyên cho biết mục tiêu năm nay là mở mới một triệu thẻ tín dụng. Đây là thẻ 3 trong 1 bao gồm thẻ tín dụng EVO, thẻ khách hàng thân thiết của hệ thống siêu thị Winmart và nhà mạng ảo Reddi.

Sản phẩm thẻ tín dụng Evo không đòi hỏi các giấy tờ chứng minh thu nhập như ngân hàng, thủ tục mở thẻ tiến hàng hoàn toàn online và chỉ mất ba phút. Đây sẽ là lợi thế lớn bởi 80% người Việt Nam không thể chứng minh được thu nhập cố định. 

 

“Masan và Trusting Social có cùng một niềm tin rằng Việt Nam sẽ có những bước nhảy vọt để sánh ngang với bạn bè quốc tế”, ông Nguyễn An Nguyên nhấn mạnh.

Doanh Chính

Lợi nhuận ngành thép sút kém, ngoài giá bán giảm còn nhiều lý do khác
Giá bán thép thành phẩm đi xuống chỉ là một trong những nhân tố khiến lợi nhuận các doanh nghiệp như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, … đi xuống. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như tỷ giá biến động bất lợi hay chi phí vận tải lên cao.