|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CFO bị bắt, Huawei bổ nhiệm Chủ tịch làm CFO thay thế

16:30 | 07/12/2018
Chia sẻ
Người giữ chức CFO thay bà Meng Wanzhou chính là chủ tịch HĐQT của Huawei.
cfo bi bat huawei bo nhiem chu tich lam cfo thay the Huawei sẽ là chủ đề lớn trong các cuộc hội đàm thương mại Mỹ-Trung

Một nguồn tin của CNBC cho biết, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Huawei Technologies vừa bổ nhiệm Chủ tịch Liang Hua giữ chức Quyền Giám đốc Tài chính (CFO) sau khi CFO của hãng này bị cảnh sát Canada bắt giữ và có thể bị dẫn độ về Mỹ.

Bà Meng Wanzhou, CFO của Huawei đồng thời con gái của nhà sáng lập tập đoàn này, đã bị bắt tại Canada hôm thứ 7 tuần trước, tuy nhiên thông tin này chỉ được công bố hôm thứ 4 vừa qua.

Bộ Tư pháp Canada cho biết nước này bắt giữ bà Meng ở thành phố Vancouver theo yêu cầu của Mỹ và có thể bà sẽ bị dẫn độ sang Mỹ. Một nguồn tin thân cận cho biết vụ bắt giữ này có liên quan tới vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Hãng tin Reuters thì cho hay, các nhà chức trách Mỹ đã bắt đầu điều tra Huawei – một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới – từ ít nhất là năm 2016. Nguyên nhân là Mỹ nghi ngờ tập đoàn này chuyển các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ tới Iran và các quốc gia khác, vi phạm lệnh cấm vận và xuất khẩu của Mỹ.

cfo bi bat huawei bo nhiem chu tich lam cfo thay the
Thông tin về bà Meng được hiển thị trên máy tính tại một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh. Ảnh: CNBC.

Thông tin CFO của Huawei bị bắt đã phủ bóng đen lên triển vọng quan hệ Mỹ - Trung. Nhiều nhà phân tích cho rằng hai siêu cường sẽ khó đạt được một thỏa thuận thương mại bền vững sau vụ bắt giữ này. Trung Quốc đã lên tiếng cực lực phản đối việc bà Meng bị bắt và cho rằng bà Meng không vi phạm pháp luật Mỹ và Canada.

Các cổ phiếu công nghệ của Châu Á đa phần giảm mạnh trong phiên 6/12 sau thông tin CFO của Huawei bị bắt.

Cổ phiếu của Samsung giảm 2,29%, của Sunny Optical ( hãng sản xuất thấu kính cho điện thoại của Huawei) giảm 6,42% và của AAC Technologies giảm 5,68%.

Cổ phiếu của hãng Chinasoft International, nơi Huawei là cổ đông chiến lược, lao dốc 12,36%.

Cổ phiếu của SoftBank Group – chiếm tỉ trọng lớn trong chỉ số Nikkei – giảm 4,93%. Năm ngoái, SoftBank và Huawei cùng nhau công bố ứng dụng tiềm năng của thế hệ tiếp theo của internet tốc độ cao cho điện thoại di động.

Các cổ phiếu công nghệ khác của Nhật Bản cũng gánh chịu hậu quả với cổ phiếu Tokyo Electron giảm 4,54%. Advantest giảm 5,3% và TDK Corp mất 6,64%.

Các hãng công nghệ lớn của Đài Loan cũng đồng loạt giảm: Catcher Technology giảm 9,89%, Taiwan Semiconductor giảm 2,65%, Largan Precision mất 9,94% và cổ phiếu hãng lắp ráp iPhone Hon Hai 3,63%.

Xem thêm

Song Ngọc

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.