|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CEO Techcombank tiết lộ thông tin nguồn thu đến từ Vingroup và Masan

10:07 | 29/10/2019
Chia sẻ
Lãnh đạo Techcombank cho biết nguồn thu của ngân hàng từ các tập đoàn doanh nghiệp lớn là không cao. Tỉ trọng thu từ hai tập đoàn Vingroup và Masan chỉ chiếm từ 9 - 10% tổng thu của ngân hàng.

Trong sự kiện "Techcombank gặp gỡ chuyên gia phân tích và cập nhật kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019", ban lãnh đạo ngân hàng đã chia sẻ thông tin và giải đáp nhiều câu hỏi về những nguồn thu đến từ hai tập đoàn lớn trong hệ sinh thái là Vingroup và Masan.

Tổng nguồn thu đến từ Vingroup và Masan là bao nhiêu?

"Tổng nguồn thu của Techcombank từ hai tập đoàn trên chiếm khoảng 9% - 10% của toàn hệ thống, trong đó riêng Tập đoàn Masan chiếm khoảng từ 2% - 3%", Giám đốc Khối Nguồn vốn và Thị trường Tài chính Vũ Minh Trường nêu rõ.

Screen Shot 2019-10-28 at 15

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng Giám đốc Techcombank (Ảnh: TM).

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc ngân hàng, cho biết nguồn thu của Techcombank không phụ thuộc nhiều vào các tập đoàn lớn.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động của Techcombank đạt hơn 14.400 tỉ đồng, trong đó nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn mang về 3.779 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng khoảng 26%. "Nguồn thu từ Vingroup và Masan chỉ có khoảng 300 tỉ đồng trong số đó, đây là một con số không cao", ông nói.

Cùng với đó, ông Quốc Anh cũng chỉ ra rằng chiến lược của Techcombank là rất rõ ràng tập trung phát triển mảng bán lẻ. Trong 9 tháng đầu năm, trong khi thu nhập từ khách hàng cá nhân và nhóm SME tăng lần lượt 33% và 30% so với cùng kì năm trước thì nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn chỉ tăng 1% và tương đối ổn định ở những năm trước.

Khách hàng trả nợ trước hạn đối với cho vay mua nhà có ảnh hưởng tới doanh thu của Techcombank không?

Tại sự kiện, nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về khả năng trả nợ trước hạn của nhóm khách hàng vay mua nhà các dự án của Vingroup (do đều là những khách hàng tốt, có thu nhập cao) sẽ ảnh hưởng như thế nào tới doanh thu của Techcombank?

Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Khối Bán hàng và Kênh phân phối Techcombank, cho biết khách hàng mua nhà sau đó sẽ trở thành khách hàng của Techcombank qua các hình thức bán chéo cung cấp sản phẩm như tài khoản, tiết kiệm,... Do đó, khách hàng sẽ không hề bị mất đi.

Screen Shot 2019-10-28 at 17

Các lãnh đạo của Techcombank trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư (Nguồn: TM).

"Việc phát triển theo chuỗi hệ sinh thái ở đây sẽ giúp cho ngân hàng có nguồn khách hàng mới với chi phí thấp", ông nói.

Nói thêm về việc cho vay mua nhà dự án, ông Hưng chia sẻ rằng đây là một quá trình đòi hỏi sự dày công đầu tư xây dựng, không chỉ là việc cho vay mua nhà (mortgage) mà là cả một qui trình, sự đầu tư sâu vào dự án ngay từ ban đầu đến lúc khách hàng nhận nhà. Nhờ đó mà Techcombank có thể áp dụng cho khách hàng một mức chi phí thấp. 

Theo tính toán của Techcombank, khách hàng vay mua nhà thường sẽ trả nợ trước trong vòng từ 4 - 6 năm.

Vì sao NIM của cho vay mua nhà (2,7%) lại thấp hơn nhiều so với tổng NIM của ngân hàng (4,2%)? Tăng trưởng dư nợ mortgage mạnh ở những dự án nào? Dự kiến trong quí IV sẽ giải ngân dự án nào?

Ông Phùng Quang Hưng cho biết sự khác biệt NIM nói ở trên là do cách tính toán. NIM từ cho vay mua nhà thấp do tính dựa theo chênh lệch giữa giá vốn nội bộ và giá bán ra trong khi tại NIM tổng toàn ngân hàng thì được tính từ giá vốn huy động bên ngoài. 

Giá trị NIM cao là nhờ Techcombank đã cho vay vào đúng phân khúc và giảm mạnh chi phí vốn huy động nhờ nguồn tiền gửi không kì hạn (CASA) cao.

Về tăng trưởng cho vay mua nhà, trong ba quí đầu năm, dư nợ ở mảng này đã tăng 52% so với đầu năm và tăng 67% so với cùng kì năm trước. 

Trong tổng dư nợ bán lẻ 99.000 tỉ đồng thì cho vay mua nhà chiếm tới 82% tương đương khoảng 81.000 tỉ đồng, 5% là cho vay mua ô tô (khoảng 5.000 tỉ đồng), 4% là cho vay thẻ tín dụng (khoảng 4.000 tỉ đồng).

Techcombank đang cho vay ở nhiều dự án và trong đó có một số khu đô thị tại Gia Lâm.

Trong khi lượng khách hàng tăng mạnh, phí thu từ trái phiếu cao,...tại sao thu từ phí chỉ tăng nhẹ hơn 1%?

Ông Phùng Quang Hưng: "Đây là thu nhập phí ròng của ngân hàng, mặc dù nguồn thu từ nhiều loại phí tăng lên (bancas, trái phiếu, chuyển đổi ngoại tệ) nhưng Techcombank cũng phải bỏ ra chi phí khá lớn để chăm sóc khách hàng. 

Những chương trình như zero fee, cash back 1% giúp kích thích lượng khách hàng sử dụng tài khoản, dịch vụ tài chính, thu hút khách hàng mới và từ đó tăng lượng tiền gửi không kì hạn (tăng CASA).

Trong 9 tháng qua, thu nhập từ phí bảo hiểm của Techombank đã tăng 26% so với cùng kì năm trước, phí dừ dịch vụ thẻ (chưa tính đến chi phí cho chương trình cash back) tăng 26% và thu nhập từ mua bán ngoại tệ tăng 51%.

Screen Shot 2019-10-29 at 09

Nguồn: Techcombank.


Diệp Bình