|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Microsoft thừa nhận khó có cửa cạnh tranh với Google trong mảng tìm kiếm

14:59 | 03/10/2023
Chia sẻ
Microsoft đã đầu tư khoảng 100 tỷ USD vào Bing trong 20 năm qua để cạnh tranh với Google của Alphabet.

Tại phiên tòa chống độc quyền liên quan tới Google, CEO Microsoft, Satya Nadella phải cay đắng thừa nhận Google đang thống trị lĩnh vực tìm kiếm và định hình luật chơi, buộc các nhà quảng cáo phải đưa ra nội dung theo đúng yêu cầu của họ, theo CNBC.

CEO Nadella nói rằng sự thống trị này khiến các đối thủ cạnh tranh như Bing của Microsoft khó có cửa chen chân vào được thị trường. Theo CEO Microsot, các đơn vị quảng cáo thường phải đưa ra nội dung phù hợp với sản phẩm của Google, chẳng hạn như tối ưu hóa các trang web theo cách Google xếp hạng kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, các thỏa thuận với nhà cung cấp trình duyệt và thiết bị di động cũng đưa Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị.

Nhờ vậy, Google thu hút nhiều người dùng và lượt tìm kiếm hơn, qua đó giúp kết quả tìm kiếm của Google tốt hơn và thu hút nhiều nhà quảng cáo hơn đến với dịch vụ của họ. 

Kết quả là các đối thủ của Google càng khó tìm ra ngách để tiếp cận người tiêu dùng, bị thu hẹp cơ hội phát triển. Điều này được chính ông Satya Nadella khẳng định tại phiên tòa chống độc quyền vào hôm 2/10.

 CEO Microsoft, Satya Nadella. (Ảnh: CNN).

Theo ông Nadella, Microsoft sẵn sàng gánh chịu khoản lỗ ngắn hạn hàng tỷ đô la để Bing trả cho Apple đủ tiền, giúp công cụ tìm kiếm của họ trở thành mặc định trên các sản phẩm của Apple. CEO Microsoft đã dành nhiều năm trong nhiệm kỳ điều hành công ty để cố gắng đạt được thỏa thuận với Apple.

Lý giải vì sao Microsoft chấp nhận rủi ro về danh tiếng để đổi lấy quyền mặc định công cụ tìm kiếm trên Apple, CEO Nadella cho rằng điều này có thể lấy dẫn chứng từ lịch sử phát triển của Apple Map. Ở thời điểm mới ra mắt, dịch vụ bản đồ của Apple bị chỉ trích cực mạnh vì sai lệch thông tin, không cung cấp đủ nhu cầu. Tuy vậy, sau một thời gian, Apple Map đã trở nên phổ biến nhờ sự mặc định của nó trên thiết bị của Apple.

Trong suốt phần trả lời của mình, Nadella cũng đã nói về quyết tâm của Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm bất chấp khó khăn. Ông cho biết công ty muốn lĩnh vực tìm kiếm trở nên cạnh tranh hơn bằng cách vận hành nó như một tiện ích công cộng. Điều này từng được ông nêu ra ở thời điểm đảm nhiệm vị trí CEO vào năm 2014, tập trung mang lại lợi nhuận cho công cụ tìm kiếm Bing.

Dù thị phần trong lĩnh vực còn thấp nhưng CEO Nadella cho biết ông đang chờ đợi một sự thay đổi bước ngoặt có thể tạo ra cơ hội cho Bing. Ông Nadella ước tính rằng Microsoft đã đầu tư khoảng 100 tỷ USD vào Bing trong 20 năm qua. Ông nói: “Thật khó để tạo ra bước đột phá nhưng khó có thể chỉ trích chúng tôi là không kiên trì."

Tại Thung lũng Silicon, tìm kiếm trên internet được coi là một trong những “vùng cấm” lớn nhất, nơi mà CEO Nadella thừa nhận Bing có thị phần rất thấp, dù hãng đã có một số thành công nhất định khi Bing có thể được chọn làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Edge - trình duyệt mà nhiều nhà sản xuất PC chọn cài đặt sẵn để được giảm giá khi cấp phép phần mềm của Microsoft.

Tuy nhiên, kể cả như vậy, nhiều người dùng vẫn chọn sử dụng trình duyệt Chrome và công cụ tìm kiếm của Google trên các thiết bị Windows. Nadella chua chát nói rằng vị thế của Google trên máy tính để bàn Windows cho thấy hệ sinh thái của Microsoft cởi mở như thế nào. Ông cho biết Google vẫn là từ được truy vấn phổ biến nhất trên Bing.

Khi trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực tìm kiếm, Nadella cho biết ông lo ngại rằng Google sẽ tận dụng vị thế của mình để chặn đứng cơ hội của các đối thủ. Dù Microsoft đã bắt đầu tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing, nưng bất chấp những tiến bộ ban đầu, vị CEO thừa nhận lo ngại của ông  về việc bị cắt khỏi các bộ dữ liệu quan trọng có thể được sử dụng để đào tạo công nghệ.

Theo ông Nadella, Google có thể cung cấp nội dung từ công cụ tìm kiếm và nền tảng video YouTube để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn AI của riêng họ. Nadella bày tỏ việc cạnh tranh với Google sẽ càng trở nên khó khăn hơn trong thời đại AI. 

Thùy Trang