|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO của Ship60: 'Chúng tôi sẽ không bao giờ bán mình'

16:53 | 24/10/2017
Chia sẻ
Ship60 đã xử lý 46.508 lô hàng, với tổng đơn hàng ship COD lên đến 526.000 USD (tương đương 12 tỷ đồng). Startup tạo việc làm cho mạng lưới 200 shipper, phục vụ khoảng 1.000 khách hàng.

Khi trình bày dự án kinh doanh trong vòng thi thuyết trình của cuộc thi Start-up Việt 2017, anh Phùng Khắc Huy, người sáng lập phần mềm vận chuyển thông minh, nói rằng Ship60 cung cấp nền tảng logistic giúp người buôn bán quản lý các shipper, rút ngắn thời gian giao hàng nội thành xuống 1-2 tiếng. Người mua có thể đặt hàng và theo dõi vận đơn dễ dàng thông qua ứng dụng di động. Công ty của anh có lợi thế cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh thực phẩm đông lạnh, rau củ, trái cây tươi, đồ ăn chế biến sẵn.

Tháng 11/2015, Huy khởi chạy phiên bản beta đầu tiên của ứng dụng Ship60. Hai tháng sau, doanh nghiệp tung sản phẩm chính thức ra thị trường. Đến tháng 4/2016, Ship60 nhận được vốn đầu tư từ Vietnam Silicon Valley. Dự án còn nhận được hỗ trợ từ ông Hàn Ngọc Vũ - CEO Ngân hàng VIB.

Tháng 4/2017, Huy ký hợp đồng lớn với sàn thương mại điện tử Lazada, rút ngắn thời gian giao hàng 1-2 ngày trước đây nay còn 1-2 giờ. Cột mốc quan trọng nhất vào tháng 5/2017, khi Ship60 nhận được cái gật đầu thử nghiệm từ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Trong đó, Bưu điện TP HCM với hơn 2 triệu đơn hàng đang chiếm 60% đơn hàng trên cả nước.

Sau 2 năm khởi nghiệp, Ship60 gặt hái nhiều thành tựu. 46.508 lô hàng được xử lý với tổng đơn hàng ship COD lên đến 526.000 USD (tương đương 12 tỷ đồng). Startup tạo việc làm cho mạng lưới 200 shipper, phục vụ khoảng 1.000 khách hàng.

CEO đánh giá, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 trị giá 4 tỷ USD, thăm dò ý kiến cho thấy, khách hàng chấp nhận trả 10% (400 triệu USD) cho lĩnh vực vận chuyển và phân phối.Ứng dụng hiện thu phí 25.000 đồng cho 5km đầu tiên, mỗi km thêm 4.000 đồng, địa chỉ tiếp theo thu 5.000 đồng. Ship60 nhận 20% hoa hồng trên mỗi giao dịch thành công từ shipper và thu hàng tháng. Thu nhập của shipper có thể khoảng 7-9 triệu đồng mỗi tháng.

Sắp tới, Startup sẽ nâng cấp version 3, kêu gọi vốn 500.000 USD để theo đuổi tham vọng 12.000 đơn hàng vận chuyển mỗi tháng, doanh thu 150.000 USD mỗi quý.

- Ông Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn: Ship60 hoạt động trên nền tảng kinh tế chia sẻ, vậy nền kinh tế chia sẻ là gì? Công nghệ của startup có gì đặc biệt?

- Tất cả 200 shipper của Ship60 không phải lao động cố định, mà lao động nhàn rỗi, bất cứ khi nào rảnh rỗi có thể tham gia vận chuyển, nhận lương theo đơn hàng. Đây chính là bản chất của nền kinh tế chia sẻ.

Ship60 muốn rút ngắn thời gian lao động, 1-2 giờ mỗi đơn hàng, nên cần mạng lưới shiper rộng khắp thành phố. Việc chi trả theo nền kinh tế chia sẻ sẽ giúp ship60 giảm chi phí tối đa thay vì trả lương cố định hàng tháng cho shpper.

Ship60 cần nền tảng điện toán đám mây, định vị GPS... để giúp giảm chi phí nhân sự, tối ưu hóa nguồn lực, rút ngắn thời gian giao hàng.

ceo cua ship60 chung toi se khong bao gio ban minh
Phùng Khắc Huy, người tạo ra phần mềm giao hàng thông minh Ship60. Ảnh: Chí Phong

- Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT: Tại sao lại đặt tên Ship60? Tôi muốn mua thức ăn nhanh và luôn thì Ship60 làm thế nào?

- Thời lượng tối đa cam kết là 60 phút, đấy cũng là lý do gọi tên startup là Ship60. Với đồ ăn, hiện chúng tôi đang vận chuyển với tốc độ nhanh chóng trong vòng chỉ 30 phút.

​- Ông Hà Huy Cường - Phó Tổng giám đốc NHTM CP An Bình Bank: Điểm nổi bật của Ship60 khi cạnh tranh với các đối thủ là gì? Bạn giải thích sao về kết quả kinh doanh đang lỗ hiện nay? Ship60 có dự định bán mình cho các ông lớn không?

- Ship60 có hệ thống công nghệ và đội ngũ shipper linh động khác với shipper truyền thống. Các đối thủ như Grab, Uber... chủ yếu hướng đến khách hàng cá nhân, còn Ship60 tập trung chăm sóc và phát triển nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Quý I/2017, Ship60 kinh doanh lỗ. Xong đến quý III/2017, Ship60 hòa vốn nhờ hai khách hàng lớn Lazada và VNPost. Ship60 không bán mình mà sẽ mời gọi hợp tác, gọi vốn các nhà đầu tư để tạo ra cuộc cách mạng logistic.

Chí Phong

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.