|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Central Group thúc đẩy thương mại điện tử, cạnh tranh Alibaba và Amazon

19:31 | 09/01/2018
Chia sẻ
Thông qua việc hợp tác với Công ty thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc, Central Group dự báo doanh thu mảng bán hàng online sẽ tăng 13% lên 15% trong 5 năm tới.
central group thuc day thuong mai dien tu canh tranh alibaba va amazon Central Group Việt Nam lên tiếng về vụ Big C Đà Nẵng bị 'cấm cửa'
central group thuc day thuong mai dien tu canh tranh alibaba va amazon Tập đoàn Central của Thái sẽ rót hơn 500 triệu USD vào Việt Nam

Central Group, tập đoàn sở hữu chuỗi siêu thị và trung tâm mua sắm lớn nhất của Thái Lan cho biết dự kiến doanh thu từ bán hàng online sẽ tăng từ 2% hiện tại lên đến 15% trong 5 năm tới, Bloomberg đưa tin.

central group thuc day thuong mai dien tu canh tranh alibaba va amazon

Ông Tos Chirathivat - CEO của Central Group (Ảnh: Brent Lewin/Bloomberg)

Central Group hợp tác với JD.com Inc, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc để giúp Tập đoàn cạnh tranh với các đối thủ trong thời kỳ bùng nổ của thương mại điện tử ở Đông Nam Á đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh ở Trung Quốc, CEO của Central Group chia sẻ.

Với một đế chế bao gồm khách sạn, siêu thị và nhà hàng, Tập đoàn ước tính sự phát triển của mảng online sẽ giúp thúc đẩy doanh thu.

Vào tháng 9/2017, Central Group đã công bố hợp tác liên doanh với JD.com Inc, công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc trị giá 500 triệu USD.

CEO của Central Group dự đoán rằng mảng bán lẻ online của Thái Lan có thể tăng trưởng gấp 5 lần lên 10% do Thái Lan là quốc gia có đến 70 triệu người đang tiếp cận đến các web qua smartphone.

"Chúng tôi rõ ràng muốn trở thành Công ty hàng đầu trong 10% tăng trưởng đó", CEO của Central Group chia sẻ.

central group thuc day thuong mai dien tu canh tranh alibaba va amazon
Ảnh: Central Group/Bloomberg

Central Group và JD đang cạnh tranh trong một thị trường ngày càng khổng lồ với các "ông trùm" Alibaba, Amazon. Trước đó, Alibaba đã mở rộng ra thị trường Đông Nam Á qua Lazada trong khi đó Amazon đã mở thêm một "đầu não" ở Singapore năm ngoái.

Theo một nghiên cứu của Google and Temasek Holdings Pte. cho biết Đông Nam Á là nơi có đến 600 triệu người sinh sống và là khu vực có nền kinh tế internet bao gồm thương mại điện tử, du lịch trực tuyến với giá trị có thể tăng lên 4 lần từ mức 50 tỷ USD của năm 2017.

Central Group là một tập đoàn tư nhân của gia đình Chirathivat với Central Pattana Pcl là nhà phát triển trung tâm thương mại, Central Plaza Hotel Pcl hoạt động trong các khu nghỉ dưỡng và nhà hàng, Robinson Pcl có chuỗi cửa hàng bách hoá và COL Pcl cung cấp các vật dụng văn phòng.

Cả 4 đầu não kinh doanh của Central Group đều có lãi trong năm 2017, trong đó Central Pattana tăng trưởng 50%, Central Plaza tăng 47% và COL tăng gấp hai.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng sở hữu cửa hàng cao cấp La Rinascente của Ý và trong năm 2016 đã tiến hành mua lại chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam.

Central Group đặt mục tiêu doanh thu năm 2018 tăng 13% dựa trên kế hoạch chiến lược 5 năm của Tập đoàn. Con số này có thể cao hơn khi Tập đoàn tiến hành M&A và có thể cân nhắc các thương vụ lên đến hàng tỷ USD nếu cơ hội là đúng đắn, CEO của Central Group chia sẻ.

Thời kỳ tang lễ kéo dài hàng năm đã chấm dứt sau lễ hoả táng đức vua vào tháng 10 giúp tăng lại nhu cầu tiêu dùng của người Thái. "Nếu tín hiệu này tiếp diễn trong năm tới sẽ là một tín hiệu tốt với Tập đoàn", CEO Central Group cho biết.

Hoàng Kiều