|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Central Group nộp đơn IPO cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

17:57 | 03/10/2019
Chia sẻ
Với mục đích tăng vốn nhằm mở rộng chuỗi bán lẻ, Central Group đã quyết định IPO vói giá trị có thể lên tđến 1 tỉ USD.

Tập đoàn Central Group mới đây đã nộp đơn lên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan để xin IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) đối với chuỗi bán lẻ. Mục đích IPO là nhằm tăng vốn, qua đó hỗ trợ việc mở rộng chuỗi tại thị trường nội địa và quốc tế.

Central Group là một trong những tập đoàn lớn nhất tại Đông Nam Á, do gia tộc Chirathivat giàu thứ hai tại Thái Lan sáng lập, chỉ sau gia đình Chearavanont của CP Group, theo Forbes.

Bắt nguồn từ một cửa hàng gia đình vào những năm 1950, Central Group đã tiêp tục mở một trong những chuỗi bách hóa đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1956. Tập đoàn tiếp tục mở rộng qui mô bán lẻ, rồi lấn sân sang kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, Central Group chỉ IPO cho hoạt động bán lẻ của Tập đoàn.

https___s3-ap-northeast-1

Central Group sẽ chào bán tối đa 33,2% cổ phần chuỗi bán lẻ của mình. Ảnh: Nikkei

Trong bản cáo bạch Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Thái Lan công bố ngày 1/10, công ty bán lẻ Central Retail dự kiến chào bán tối đa 2,23 tỉ cổ phiếu, trong đó 1,62 tỉ cổ phiếu là phát hành mới. Tổng mức chào bán sẽ tương đương với 33,2% cổ phần trong chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Mặc dù giá chào bán không được tiết lộ trong bản cáo bạch, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng lần IPO này có thể có giá trị lên tới 1 tỉ USD.

Tính đến tháng 3/2019, Central Group có 1.979 cửa hàng trên 51 tỉnh thành của Thái Lan. Những thương hiệu của Tập đoàn như Central, Zen, Robinson hay Supersports đều được công chúng trong thị trường nội địa chào đón. Ngoài ra, Central Group còn có 125 cửa hàng tại Việt Nam và 9 cửa hàng tại Italia với thương hiệu Rinascente.

Trích dẫn cụ thể hơn trong bản cáo bạch, 3 mục tiêu lớn của Central Group sau khi nhận tiền từ IPO bao gồm: mở rộng chi nhánh trong và ngoài nước, trả nợ cho các tổ chức tài chính và bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh. Central Retail không cho biết rõ từng mục tiêu cụ thể sẽ dùng bao nhiêu tiền và vào thời điểm nào.

Nửa đầu năm nay, Central Retail đạt doanh thu 3,47 tỉ USD, tăng 3,6% so với cùng kì 2018. Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm 28,4% xuống 137,4 triệu USD. 

https___s3-ap-northeast-1

Chuỗi bán lẻ của Central Group có lợi nhuận giảm sâu trong 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Nikkei

Kế hoạch tái cấu trúc của công ty nhằm nắm bắt sự tăng trưởng của khu vực. Dân số Thái Lan đang bước vào giai đoạn già hóa và nhiều công ty khác tại đây đã bắt đầu nhăm nhe hướng ra các thị trường khác như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Cùng với kế hoạch IPO, Central Group còn đang tính tới việc xóa sổ chuỗi cửa hàng với thương hiệu Robinson. Lí do Tập đoàn đưa ra là đang hướng tới việc hợp nhất các đơn vị bán lẻ dưới một cái tên duy nhất.

Trước đó, Central Group đã niêm yết công ty bất động sản Central Pattana vào năm 1990 và công ty khách sạn Central Plaza vào năm 1995.

Ngay trước khi Central Retail IPO, thì một thương vụ IPO tỉ USD khác cũng sẽ diễn ra ở Thái Lan đó là Tập đoàn bán lẻ, bất động sản TCC sẽ chào bán cổ phiếu của công ty Asset World ra công chúng tại Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan vào ngày 10/10. TTC thuộc quyền sở hữu của Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu thứ tư tại Thái Lan, theo Forbes.

Lê Quý