|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CBRE: Hà Nội đạt đỉnh về số căn hộ chào bán lẫn số dự án mới mở trong quý IV

18:31 | 10/01/2017
Chia sẻ
Theo CBRE, quý IV/2016, số lượng căn hộ chào bán mới lẫn số dự án mới mở bán của Hà Nội đạt đỉnh trong năm. Hơn 6.600 căn hộ đã được bán trong quý này.

Tại buổi công bố tiêu điểm quý IV/2016 và triển vọng thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2017, CBRE cho biết, quý IV, số lượng căn hộ chào bán lẫn số dự án mới mở bán của Hà Nội đạt đỉnh trong năm. Cụ thể, 9.128 căn hộ đã được mở bán tại 34 dự án trên toàn thành phố. Khu vực phía Tây tiếp tục là nguồn cung chính với 37% số lượng căn mở bán mới đặt tại khu vực này.

Tính chung cả năm 2016, hơn 30.000 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 72 dự án, giảm 13% so với năm trước. Trong đó, lượng mở bán tại phân khúc trung cấp chiếm đến 56% thị trường, phân khúc cao cấp chiếm 30% và phân khúc bình dân chiếm 11%.

cbre ha noi dat dinh ve so can ho chao ban lan so du an moi mo trong quy iv
Tỷ trọng số lượng căn hộ mở bán mới tại Hà Nội theo phân khúc (Nguồn: CBRE Việt Nam)

Năm 2016 ghi nhận sự trở lại của phân khúc hạng sang tại Hà Nội với 2 dự án nằm gần Hồ Tây. Trong khi đó, nguồn cung mới ở phân khúc bình dân lại có sự suy giảm đáng kể lên tới 71% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung dòng sản phẩm bình dân được dự kiến sẽ tăng mạnh trở lại khi nhiều chủ đầu tư lớn đang chú ý đến phân khúc này.

Trong quý IV, hơn 6.600 căn hộ tại Hà Nội đã được bán ra, nâng tổng số căn bán được của cả năm lên 21.188 căn. Quận Hai Bà Trưng và Ba Đình dẫn đầu khi có tỷ lệ bán tốt nhất tại các dự án mới mở.

Về giá chào bán, tại thị trường sơ cấp, giá tăng ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, phân khúc cao cấp tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, phân khúc trung cấp và bình dân tăng nhẹ lần lượt ở mức 2% và 1% theo năm.

Tại thị trường thứ cấp, mức giá tương đối ổn định, giảm nhẹ khoảng 0,5% so với năm trước.Trong khi giá các phân khúc khác giảm từ 0,7 – 2,9% theo năm thì phân khúc nhà ở bình dân tăng 1,9% theo năm.

cbre ha noi dat dinh ve so can ho chao ban lan so du an moi mo trong quy iv
Khu vực phía Tây Hà Nội tiếp tục là nguồn cung chính, chiếm 37% số lượng căn hộ mở bán mới trong quý 4/2016 (Ảnh minh họa: Chungcuhanoiland.com)

Ngoài ra, CBRE cũng thông tin về phân khúc biệt thự và nhà liền kề, theo đó Hà Nội ghi nhận 4 dự án mới, cung cấp thêm 170 căn cho thị trường. Đặc biệt, 3 trong số 4 dự án này thuộc khu vực phía Tây của thành phố. Trong đó, nhà liền kề chiếm ưu thế với 63% số lượng mở bán mới.

Quý IV, giá thị trường thứ cấp tại phân khúc biệt thự và nhà liền kề giảm 1,9% so với quý 3 và giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Cầu Giấy có giá bình quân cao nhất; Thanh Xuân có mức độ tăng cao nhất lên đến 9%, các quận phía Tây khác như Từ Liêm, Hoài Đức giá thứ cấp cũng tăng từ 4,4 – 5,6%, quận duy nhất tại phía Tây giảm giá là Hà Đông, giảm 2,6%.

CBRE đánh giá, phân khúc biệt thự và nhà liền kề đã chững lại trong quý IV sau 3 quý sôi động trước đó. Một số dự án nổi trội được kỳ vọng sẽ lên sóng trong quý này đã bị hoãn sang năm 2017.

Xu hướng phát triển sang vùng ngoại ô sẽ vẫn tiếp tục với gần 70% các dự án tương lai có quy mô lớn nằm ở phía Tây và phía Nam thành phố. Đây cũng chính là khu vực chiếm số lượng biệt thự và nhà liền kề lớn nhất tại thời điểm hiện tại.Thời gian tới, khu vực phía Đông sẽ nhận được nguồn cung tương đương với phía Tây và phía Nam, đẩy cao mức độ cạnh tranh giữa các khu vực.

Linh Lê