|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Câu chuyện thành công về thương mại điện tử của Indonesia

20:00 | 11/10/2018
Chia sẻ
Indonesia là một trong những câu chuyện thành công nhất của khu vực về thương mại điện tử. Sau khi đối mặt với khủng hoảng kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 dưới chế độ độc tài Suharto, Indonesia hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trọng tâm chính của nền kinh tế chủ yếu là xuất khẩu hàng hóa như dệt may, ô tô, thiết bị điện cũng như dầu khí.
cau chuyen thanh cong ve thuong mai dien tu cua indonesia
Một phụ nữ trẻ sử dụng điện thoại di động ở Jakarta. (Bay Ismoyo / Ảnh AFP)

Nền kinh tế kỹ thuật số ngày càng tăng của Indonesia đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của đất nước.

Đất nước được số hóa nhanh chóng. Dự báo sẽ có thêm 50 triệu người dùng internet mới từ năm 2015 đến năm 2020. Việc sử dụng truyền thông xã hội trong nước là một trong những quốc gia có tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Theo một báo cáo gần đây của McKinsey, lĩnh vực thương mại điện tử của Indonesia bao gồm 5 tỷ USD tiền điện tử chính thức và hơn 3 tỷ USD thương mại phi chính thức.

Các doanh nghiệp điện tử là những doanh nghiệp quen thuộc, bao gồm eBay và Amazon. Ở Indonesia, các trang web e-tailing (cửa hàng ảo) đáng chú ý như JD, Lazada, Shopee và Tokopedia.

Ngược lại, thương mại phi chính thức liên quan đến việc mua bán hàng hóa thông qua các phương tiện không chính thức như các phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng nhắn tin như WhatsApp và Facebook.

Không giống như các quốc gia khác, đặc biệt là các nước phương Tây, thương mại phi chính thức hoặc thương mại xã hội đang phát triển mạnh ở Indonesia. Thực tế, theo dữ liệu mới nhất có sẵn, thương mại xã hội chiếm 40% tổng doanh số thương mại điện tử trong nước. Điều này cho thấy nhiều người chơi thương mại điện tử lớn như JD và Lazada vẫn chưa thâm nhập hoàn toàn vào thị trường thương mại điện tử trong nước.

cau chuyen thanh cong ve thuong mai dien tu cua indonesia
Nguồn: McKinsey & Company, “Quần đảo kỹ thuật số: Cách thương mại trực tuyến thúc đẩy phát triển kinh tế của Indonesia”

Lực lượng lái xe

Trong số những lý do chính của thương mại điện tử đã thấy sự gia tăng nhanh chóng ở Indonesia là sự gia tăng của điện thoại thông minh ở đó.

Trái với người dùng trực tuyến ở châu Âu hoặc Hoa Kỳ, hầu hết người Indonesia đã bỏ qua sự tiến hóa kỹ thuật số từ máy tính cá nhân sang máy tính xách tay và máy tính bảng, thẳng đến điện thoại thông minh.

Ngoài ra, điện thoại thông minh có giá cả phải chăng hơn nhiều so với máy tính để bàn và máy tính xách tay khiến chúng dễ tiếp cận với phần lớn người Indonesia.

Với hơn 40% dân số trên điện thoại thông minh, khoảng 70% lưu lượng truy cập internet của quốc gia đến từ các thiết bị này. Báo cáo của McKinsey nhấn mạnh rằng gần 75% người mua sắm trực tuyến của Indonesia sử dụng thiết bị di động - tỷ lệ cao hơn nhiều so với láng giềng Malaysia (62%) và Mỹ (39%).

Sự phát triển của thương mại không chính thức có thể là do giới trẻ hiểu biết kỹ thuật số của Indonesia. Thanh thiếu niên Indonesia, đến một mức độ nhất định người lớn tuổi của họ, là phương tiện truyền thông xã hội bị ám ảnh.

Nước này có số lượng người dùng Facebook lớn thứ 4 trên thế giới với 122 triệu người và là một trong những người sử dụng Instagram lớn nhất trong khu vực. Indonesia cũng là quốc gia lớn thứ 5 về người dùng Twitter.

Với rất nhiều người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, không có gì ngạc nhiên khi thương mại lớn không chính thức ở trong nước. Đối với thương mại xã hội để phát triển mạnh, đòi hỏi người dùng quen thuộc với các chi tiết của phương tiện truyền thông xã hội.

Lĩnh vực thương mại điện tử phát triển mạnh của Indonesia không chỉ do người tiêu dùng ngày càng phát triển, mà tín dụng cũng phải được trao cho số lượng người bán trực tuyến ngày càng tăng.

Số lượng người bán hàng trực tuyến ở Indonesia đã tăng gấp đôi trong ba năm qua để đạt tổng cộng 4,5 triệu người bán hàng hoạt động năm 2017. Khoảng 99% trong số này là vi mô và một nửa trong số đó là các doanh nghiệp trực tuyến không có hiện diện cửa hàng thực.

Thương mại trực tuyến đã làm cho nó rất dễ dàng cho nhiều người để bắt đầu kinh doanh của riêng mình và tinh thần kinh doanh đã thấy một sự gia tăng mạnh trong nước. Nó không chỉ khuyến khích một thị trường sôi động mà còn mang lại cho công dân cách thoát khỏi tai ương kinh tế xã hội của họ.

Thương mại điện tử ở Indonesia sẽ chỉ lớn hơn, được dự đoán sẽ tăng gấp 8 lần từ năm 2017 đến năm 2022 với chi tiêu cho e-tail tăng từ 5 tỷ USD lên 425 tỷ USD. Chi tiêu thương mại xã hội dự kiến ​​sẽ tăng từ 3 tỷ USD lên từ 15 tỷ USD lên 25 tỷ USD.

Khi có nhiều dự đoán kỹ thuật số hơn, nền kinh tế kỹ thuật số có thể là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Indonesia trong tương lai.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ánh Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.