Việc khai thác cát quá mức để phục vụ các công trình xây dựng sẽ tạo những lỗ hổng sâu trong lòng sông và làm biến đổi vận tốc dòng nước chảy, thậm chí là tạo ra những trục nước xoáy trong lòng sông, gây nguy hiểm cho tàu bè đi lại.
Tình trạng thiếu hụt cát trên toàn cầu đang khiến các băng nhóm tội phạm khai thác trộm cát trên sông và bãi biển để bán trên thị trường chợ đen. Các nhà khoa học cảnh báo, nguồn cung cát toàn cầu đang dần cạn kiệt.
TP HCM vừa có chỉ đạo các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng tro, xỉ, thạch cao để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng thay cát và sử dụng trong các công trình xây dựng.
Khi 2 giấy phép xuất khẩu cát nhiễm mặn cuối cùng hết hạn vào tháng 9 tới, Việt Nam sẽ không còn xuất khẩu cát nữa mà chỉ dùng cho xây dựng trong nước.
Thời gian gần đây nguồn cung cấp cát xây dựng cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh suy giảm đáng kể. Lợi dụng tình hình này, nhiều đại lý cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố đã “hét” giá, nâng giá bán cát cao gấp 1,5 – 2 lần.
Làm việc tại Đồng Nai, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu cơ quan công an điều tra, làm rõ sau lưng nhóm khai thác cát trái phép là những tổ chức tội phạm nào, "sao lại có chuyện nạo vét luồng lạch mà cát thì cho lên tàu còn bùn và rác để lại?"
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.