|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cắt giảm 5% ngân sách để lại cho TP HCM năm 2017

11:45 | 14/11/2016
Chia sẻ
Với 82,15% phiếu thuận, sáng 14/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017, trong đó đồng ý tỷ lệ cắt giảm ngân sách để lại cho địa phương của TP HCM.
cat giam 5 ngan sach de lai cho dia phuong cua tp hcm nam 2017
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017. (Ảnh: VGP)

Chi ngân sách cao hơn thu

Theo đó, Quốc hội quyết định thông qua tổng số thu cân đối ngân sách trung ương là 729.730 tỷ đồng. Tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 482.450 tỷ đồng.

Tổng số chi cân đối ngân sách trung ương là 902.030 tỷ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Nghị quyết của Quốc hội cho biết, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2017 được giữ ổn định trong suốt kỳ ngân sách 2017-2020. Trừ trường hợp phát sinh nguồn thu từ dự án mới đi vào hoạt động Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét.

Nghị quyết cũng đề cập đến mức bội thu ngân sách, mức vay bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc (nếu có) của từng địa phương.

TP HCM nhận 18.800 tỷ đồng hỗ trợ từ ngân sách Trung ương

Trước đó, nhiều đại biểu cho rằng, tỉ lệ giảm điều tiết để lại cho địa phương của TP HCM với 5% (từ 23% xuống 18%) và Đà Nẵng giảm 17% như Chính phủ trình Quốc hội, cần phải cân nhắc. Bởi, việc giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho các địa phương sẽ không có động lực để địa phương phát triển, đề nghị giữ mức hợp lý ở một số địa phương vùng động lực kinh tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, năm 2017, các khoản bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách thành phố là 7.316 tỷ đồng (gồm: vốn ngoài nước: 4.034 tỷ đồng, vốn trong nước 3.282 tỷ đồng) để thực hiện các dự án công trình quan trọng. Như vậy, nếu tính cả các khoản bổ sung có mục tiêu này, tỉ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương của TP HCM đạt 22%.

Đồng thời, nếu tính cả 10.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho dự án chống ngập và 8.800 tỷ đồng cho 2 bệnh viện tuyến cuối thì tổng mức hỗ trợ từ ngân sách Trung uơng khoảng 18.800 tỷ đồng cho TP HCM.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, các định mức phân bổ đã có hệ số và mức ưu tiên cho các địa phương điều tiết về ngân sách Trung ương. Trong đó, Quốc hội đã đồng ý ưu tiên phân bổ thêm số chi tính theo dân số từ 30% đến 70%.

Riêng Hà Nội và TP HCM là đô thị đặc biệt còn được tăng cao hơn để xử lý các vấn đề về môi trường, thị chính, đảm bảo an ninh trật tự cho dân số tại chỗ và dân số vãng lai.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hàng năm ngân sách Trung ương còn hỗ trợ các địa phương này thông qua các dự án vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ và bổ sung có mục tiêu. Mức hỗ trợ này căn cứ vào từng công trình, dự án trên địa bàn.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội thông qua tỷ lệ điều tiết ngân sách các địa phương do Chính phủ đưa ra với lý do ngân sách còn nhiều khó khăn. Dù vậy, các năm tiếp theo, Chính phủ ưu tiên nguồn vốn khác để hỗ trợ các địa phương trọng điểm thu có tỷ lệ điều tiết giảm trong giai đoạn này.

Thái Hoàng