|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cập nhật lãi suất cho vay mua ô tô tháng 1/2025

14:00 | 23/01/2025
Chia sẻ
Dự báo xu hướng giảm giá ô tô sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2025, các doanh nghiệp cùng đại lý ô tô dự kiến liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, hỗ trợ khách hàng, nhờ đó giá xe sẽ giảm.

Trong tháng 1/2025, biểu lãi suất cho vay mua ô tô tại các ngân hàng thương mại trong bảng khảo sát được ghi nhận trong khoảng 6,8% - 13%/năm, với thời hạn cho vay dao động trong khoảng 6 - 9 năm với các điều kiện áp dụng khác nhau.

Cụ thể, Shinhan Bank vẫn duy trì 3 gói vay với lãi suất linh hoạt khác nhau cho khách hàng thoải mái lựa chọn. Trong đó, gói lãi suất 7,1%/năm, cố định trong 12 tháng đầu; Gói lãi suất 7,5%/năm, cố định trong 2 năm đầu; Gói lãi suất 7,9%/năm, cố định trong 36 tháng đầu. Thời hạn áp dụng cho các gói vay lên đến 8 năm với hạn mức vay có thể lên đến 80% giá trị tài sản xe thế chấp.

Ngân hàng SCB đang triển khai mức lãi suất cho vay mua xe hơi là 7,9%/năm với tỷ lệ cho vay tối đa lên đến 100% giá trị xe. Kỳ hạn vay tối đa là 96 tháng (8 năm).

Tong tháng 1 này, ngân hàng VIB đang niêm yết mức lãi suất cho vay mua ô tô chỉ 7% với kỳ hạn vay tối đa là 8 năm. Khách hàng có thể vay tối đa 85% giá trị sản phẩm.

Với mức nhỉnh hơn là 7,5%/năm là lãi suất cho vay mua ô tô mà ngân hàng BVBank đang áp dụng trong tháng đầu năm 2025 này.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn các gói vay tại các ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn không kém ở trong bảng khảo sát sau:

Tùy ngân hàng, điều kiện để đăng ký vay mua ô tô sẽ có sự khác nhau nhất định. Tuy nhiên, phần lớn ngân hàng đều áp dụng một số quy định chung cho sản phẩm vay này, cụ thể như sau:

- Khách hàng cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên.

- Có thể chứng minh thu nhập, đảm bảo đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng.

- Có tài sản bảo đảm cho khoản vay phù hợp các quy định của ngân hàng.

- Không có nợ xấu tại thời điểm làm hồ sơ vay.

Bảng lãi suất cho vay mua ô tô tại một số ngân hàng mới nhất tháng 1/2025

STT

Ngân hàng

Lãi suất ưu đãi (%/năm)

Tỷ lệ cho vay tối đa (%)

Thời hạn cho vay tối đa (năm)

Ghi chú

1

SCB

7,90%

100

8

-

2

Vietcombank

-

70

8

18 tháng đầu

3

TPBank

8%

80

8

Mua xe mới

4

Shinhan Bank

7,10%

80

8

Cố định 12 tháng

7,50%

Cố định 24 tháng

7,90%

Cố định 36 tháng

5

VIB

7,00%

85

8

12 tháng đầu

6

PVcomBank

9,5

80

6

6 tháng đầu

13

Các tháng sau

7

MSB

8,99

90

9

Cố định 24 tháng

8

BIDV

-

100

7

-

9

BVBank

7,50%

80

7

 -

10

MBBank

7,50%

80

7

 -

11

UOB

10,19%

80

7

Cố định 1 năm

10,49%

 

 

Cố định 2 năm

 Nguồn: PV tổng hợp.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 12/2024 chỉ đạt 31.598 chiếc, lao dốc đến 29% so với tháng liền kề trước đó và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Cú lao dốc về sức mua trên thị trường tháng cuối năm 2024 trên thực tế không nằm ngoài dự đoán. Bởi lẽ, tháng 12/2024 chính là quãng thời gian đầu tiên các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) không còn được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

 Nguồn: VAMA.

Theo báo cáo của VAMA, kết thúc năm 2024, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường đã đạt 340.142 chiếc, tăng 12,6% so với năm 2023. 

Đáng tiếc là dù nhận được sự hỗ trợ từ chính sách giảm lệ phí trước bạ song tổng sản lượng bán hàng của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024 vẫn bị sụt giảm nhẹ 4,8% so với năm trước, đạt 172.730 chiếc.

Trong khi đó, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong cả năm 2024 bất ngờ đạt đến 167.412 chiếc, tăng trưởng đến 38,8% so với năm 2023. 

Dự báo xu hướng giảm giá ô tô sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2025, các doanh nghiệp cùng đại lý ô tô dự kiến liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, hỗ trợ khách hàng, nhờ đó giá xe sẽ giảm. Giá xe giảm vì những lý do sau: 

Thứ nhất, nguồn cung ô tô trong năm 2025 sẽ rất dồi dào. Theo dự báo của Bộ Công thương, doanh số bán thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 tăng khoảng 12% so với 2024, ước đạt 600.000 xe các loại. Sản lượng ô tô sản xuất năm 2025 vào khoảng 440.000 xe, nhập khẩu khoảng 200.000 xe. Vì vậy, tổng nguồn cung vẫn cao hơn cầu nhiều. 

Thứ hai, từ ngày 1/1/2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Liên minh châu Âu (EU) về Việt Nam, theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA) giảm, còn từ 30% - 35%, thấp hơn con số 37% - 42% của năm 2024, giúp giá xe nhập khẩu giảm.

Tương tự, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Anh Quốc và Nhật Bản về Việt Nam theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do Vương Quốc Anh – Viêt Nam (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng giảm xuống mức như từ EU, sẽ giúp cho giá xe nhập khẩu giảm.

Bên cạnh đó, năm 2025 sẽ có thêm nhiều hãng xe mới, nhiều mẫu xe mới gia nhập thị trường, tạo nên sự cạnh tranh sôi động.

Các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam như: Toyota, Mazda, Suzuki, Nissan, Hyundai, Kia, Ford… cho biết năm 2025 sẽ cho ra mắt một loạt những mẫu xe mới hoặc những phiên bản mới của các mẫu xe hiện hành. Đáng chú ý là các hãng xe Trung Quốc sẽ tung ra rất nhiều mẫu xe mới trong năm 2025. MG, BYD, GAC, DongFeng… sẽ có các mẫu xe giá rẻ, buộc các đối thủ phải đưa ra giá bán hấp dẫn để cạnh tranh.

Nguồn cung dồi dào, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU, Anh Quốc, Nhật Bản giảm, nhiều mẫu xe mới và phiên bản mới tung ra, ô tô 2 chỗ giá rẻ xuất hiện là những yếu tố giúp thị trường ô tô 2025 nhộn nhịp và sôi động, giá giảm.

Minh Hằng