|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Hà Nội - Vientiane, Lào tổng vốn 6,1 tỷ USD sẽ được đầu tư trước năm 2030

12:16 | 05/10/2023
Chia sẻ
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào ký thỏa thuận đầu tư xây dựng với tổng số vốn lên tới 6,1 tỷ USD, tiến trình đầu tư ưu tiên trước năm 2030.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ với ông Atsaphangthong Siphandone, Đô trưởng Vientiane (Lào) diễn ra ngày 4/10, Thủ tướng đề nghị hai Thủ đô cùng các cơ quan, địa phương liên quan tập trung, quyết tâm thúc đẩy việc kết nối giữa Thủ đô Vientiane và Thủ đô Hà Nội qua hệ thống đường cao tốc ngắn nhất có thể.

Đồng thời, cũng như kết nối hai nền kinh tế, kết nối giữa Vientiane và các địa phương của Lào với các địa phương của Việt Nam qua hệ thống đường sắt, cảng biển,…

Theo PLO, Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào ký thỏa thuận đầu tư xây dựng, tiến trình đầu tư ưu tiên trước năm 2030. 

Dự án được Chính phủ hai nước thống nhất triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Hiệp định về hợp tác song phương giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào năm 2015 và Thỏa thuận kết nối giao thông vận tải Việt Nam - Lào giữa hai Chính phủ.

Phương án hướng tuyến Viêng Chăn - Pặc Xan - Viêng Thông - Nậm On - Thanh Thủy - Hà Nội được đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào chấp thuận vào tháng 2 và tháng 10/2016.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của JICA và các số liệu chi tiết, Tư vấn TEDI đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh cục bộ hai đoạn tuyến trên phương án tuyến đề xuất ban đầu.

Sau khi điều chỉnh, tổng chiều dài hướng tuyến Viêng Chăn- Hà Nội là 688 km. Trong đó, xây dựng mới khoảng 406 km, bao gồm 345 km trên địa phận Lào và 61 km trên địa phận Việt Nam từ cửa khẩu Thanh Thủy đến TP Vinh (Nghệ An) và nhập vào cao tốc Bắc Nam phía Đông đang triển khai xây dựng.

Hướng tuyến có quy mô bốn đến sáu làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 6,1 tỷ USD.

Hạ An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).