|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cạnh tranh ngành thẩm mĩ: Thu Cúc Beauty doanh thu hơn gấp đôi nhưng Lavender từng tắm trắng cho Ngọc Trinh lại là quán quân về lợi nhuận

07:50 | 08/12/2020
Chia sẻ
Ngành thẩm mĩ tại Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, thậm chí được kì vọng phát triển ngang ngửa "thiên đường thẩm mĩ" Hàn Quốc trong những năm tới. Nghịch lí là nhiều tên tuổi đầu ngành như Thu Cúc Beauty, Bệnh viện thẩm mĩ Kangnam hay Ngọc Dung chỉ lãi rất mỏng, thậm chí thua lỗ nhiều năm.

Trong những năm gần đây, thị trường thẩm mĩ Việt Nam ngày càng phát triển khi nhu cầu làm đẹp của không chỉ của phụ nữ mà các đấng mày râu cũng tăng cao. Bên cạnh yếu tố thu nhập, sự tăng trưởng của thị trường thẩm mĩ còn đến từ tỉ lệ dân số già tăng kéo nhu cầu làm đẹp của người dân tăng theo.

Theo Market Research ước tính, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (GAGR) của ngành thẩm mĩ tại Việt Nam trong giai đoạn 2019 – 2027 lên tới 5,23%.

Thậm chí, trong Đại Hội nghị khoa học phẫu thuật tạo hình thẩm mĩ toàn quốc vào tháng 5/2019, giáo sư Safi Kang, nhà sáng lập Tổ chức giáo dục phẫu thuật thẩm và y học Hàn Quốc (KCCS) từng đánh giá thị trường thẩm mĩ Việt Nam sẽ nhanh chóng phát triển vượt trội như "thiên đường thẩm mĩ" Hàn Quốc bây giờ.

Tuy nhiên, nghịch lí cho thấy tại một số tên tuổi lớn trong ngành thẩm mĩ lại không ghi nhận lãi, thậm chí báo lỗ như Kangnam hay Thu Cúc Beauty.

Thị trường thẩm mĩ: Thu Cúc tăng trưởng từng ngày nhưng Lavender từng tắm trắng cho Ngọc Trinh mới là quán quân lợi nhuận - Ảnh 1.

Nguồn: Thu Thủy tổng hợp

Thị trường thẩm mĩ: Thu Cúc tăng trưởng từng ngày nhưng Lavender từng tắm trắng cho Ngọc Trinh mới là quán quân lợi nhuận - Ảnh 2.

Nguồn: Thu Thủy tổng hợp

Bệnh viện Thẩm mĩ Kangnam - vốn được biết đến rộng rãi thông qua chương trình truyền hình thực tế về thẩm mĩ "Hành trình lột xác, hiện đang dẫn đầu về doanh thu tính đến năm 2019.

Bệnh viện này gồm hai cơ sở, trong đó một bệnh viện tại TP HCM do Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mĩ Kangnam (thành lập năm 2013, vốn điều lệ 6 tỉ đồng) quản lí. Bệnh viện tại Hà Nội do CTCP Bệnh viện Thẩm mĩ Kangnam Hà Nội (thành lập năm 2014, vốn điều lệ 50 tỉ đồng) quản lí.

Tại cơ sở Hà Nội, mặc dù doanh thu Kangnam liên tục tăng trưởng trong 4 năm gần đây, song công ty liên tục báo lỗ. Riêng năm 2019, doanh thu Kangnam Hà Nội đạt 18 tỉ đồng và lỗ hơn 140 triệu đồng.

Tương tự, cơ sở tại miền nam cũng báo lỗ sau thuế 1,75 tỉ đồng năm 2019 dù doanh thu đạt 61,5 tỉ đồng. Trong năm trước đó, cơ sở này từng lãi 1,5 tỉ đồng nhờ doanh thu tăng đột biến lên 64,3 tỉ đồng.

Thị trường thẩm mĩ: Thu Cúc tăng trưởng từng ngày nhưng Lavender từng tắm trắng cho Ngọc Trinh mới là quán quân lợi nhuận - Ảnh 3.

Nguồn: Thu Thủy tổng hợp

Cũng đứng top doanh thu năm 2019 trong các doanh nghiệp thẩm mĩ nhưng vẫn báo lỗ là CTCP Thẩm mĩ Thu Cúc (Thu Cúc Beauty). Cụ thể, năm 2019, Thu Cúc Beauty ghi nhận doanh thu 67 tỉ đồng và lỗ ròng 9,1 tỉ đồng. 

Trước năm 2019, thu nhập từ hoạt động thẩm của Thu Cúc vẫn được hợp nhất với hoạt động của công ty mẹ là CTCP Y khoa & Thẩm mĩ Thu Cúc (Thu Cúc JSC).

Việc thành lập Thu Cúc Beauty nhằm tách toàn bộ hoạt động thẩm mĩ riêng với hoạt động của Bệnh viện đa khoa Thu Cúc. Tuy nhiên, thực tế trong các đơn vị phụ trách phẫu thuật thẩm mĩ hiện nay vẫn có Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc.

Về Thu Cúc JSC, công ty thành lập vào tháng 1/2008 với vốn điều lệ ban đầu đạt 80 tỉ đồng. Cổ đông sáng lập gồm bà Nguyễn Thu Cúc nắm giữ 79,06% vốn điều lệ, CTCP Tập đoàn Zinnia (do bà Nguyễn Thu Cúc thành lập vào năm 1996) sở hữu 18,88% và bà Phùng Thị Từ nắm giữ 2,06%.

Liên quan đến tình hình kinh doanh của Thu Cúc JSC những năm gần đây cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng. Theo đó, qui mô doanh thu công ty mở rộng gấp 2,4 lần trong giai đoạn 2016 – 2019, từ 278 tỉ đồng lên hơn 660 tỉ đồng; lãi sau thuế cũng tăng mạnh từ 18 tỉ đồng lên 60 tỉ đồng. 

Thị trường thẩm mĩ: Thu Cúc tăng trưởng từng ngày nhưng Lavender từng tắm trắng cho Ngọc Trinh mới là quán quân lợi nhuận - Ảnh 4.

Nguồn: Thu Thủy tổng hợp

Cập nhật gần nhất vào đầu tháng 8/2020, vốn điều lệ của Thu Cúc JSC đạt 354,7 tỉ đồng. Đồng thời xuất hiện cổ đông ngoại Aldrin One Pte. Ltd từ Singapore nắm giữ 30% vốn điều lệ của Thu Cúc. Đây là đơn vị thành viên do VinaCapital Vietnam Opportunity Fund Limited (VOF) sở hữu 100% vốn cổ phần.

Theo báo cáo ra cuối tháng 7, VincaCapital cho biết đã rót 26,7 triệu USD để có được 30% cổ phần cùng với một ghế Hội đồng quản trị tại Thu Cúc JSC.

Hiện nay Thu Cúc JSC do Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thu Lan làm đại diện theo pháp luật và và Nguyễn Thu Cúc làm Chủ tịch HĐQT.

Trở lại với các công ty khác trong lĩnh vực thẩm mĩ, Viện thẩm mĩ Ngọc Dung cũng là cái tên lâu năm trên thị trường làm đẹp (thành lập từ năm 2009), quản lí bởi Công ty TNHH Thẩm mĩ Ngọc Dung.

Đơn vị này ghi nhận doanh thu trong năm ngoái chỉ sau Kangnam với 77 tỉ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận ghi nhận được khá mỏng, chỉ đạt 2,5 tỉ đồng lãi sau thuế.

Không mạnh ở lĩnh vực phẫu thuật thẩm mĩ chỉnh hình, nhưng chuỗi Viện thẩm mĩ Lavender by Chang vẫn ghi dấu trong nhóm dẫn dầu thị trường làm đẹp nhờ công nghệ tắm trắng.

Chuỗi này gồm cơ sở tại TP HCM thuộc Công ty TNHH Lavender Sài Gòn (thành lập năm 2011, vốn điều lệ 20 tỉ đồng) và cơ sở tại Hà Nội thuộc Công ty TNHH Lavender Hà Nội (thành lập năm 2015, vốn 18,6 tỉ đồng).

Biên lãi thuần của Lavender năm 2019 đang ở mức cao nhất trong các viện thẩm mĩ trên, trong đó, Lavender Sài Gòn là 10,5% và Lavender Hà Nội là 20,7%. 

Theo đó, năm 2019, mặc dù doanh thu của Lavender Sài Gòn và Hà Nội lần lượt đạt 11 tỉ đồng và 17 tỉ đồng, song lãi sau thuế tương tứng 1,12 tỉ đồng và 3,52 tỉ đồng. Như vậy tổng lợi nhuận từ hai cơ sở trên của Lavender đã vượt mặt Kangnam, Thu Cúc Beauty hay Ngọc Dung.

Thu Thủy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.