Cảnh báo thủ đoạn chiếm quyền sử dụng sim điện thoại để trộm tiền từ tài khoản ngân hàng
Bộ Công an vừa ra thông báo khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại.
Theo đó, tại một số địa phương, trong đó có TP Đà Nẵng, nổi lên hiện tượng các đối tượng tội phạm thực hiện thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng Sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... để chiếm đoạt tài sản.
Về việc này, Công an TP Đà Nẵng cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để nhân dân trên địa bàn thành phố và cả nước nâng cao cảnh giác, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng CAND đấu tranh phòng ngừa tội phạm.
Cụ thể, các đối tượng sẽ thu thập thông tin cá nhân của bị hại, những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng...
Sau đó, lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác, đối tượng gọi điện cho bị hại giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, đề nghị bị hại nâng cấp Sim điện thoại từ Sim 3G lên Sim 4G, 5G để nâng cao chất lượng...
Đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.
Sau khi bị hại gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát Sim vì Sim của đối tượng lừa đảo trở thành Sim “chính chủ", mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng.
Đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử... của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên “Quên mật khẩu”.
Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến Sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt từ đó dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân.
Cuối cùng, đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các App cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ các khoản tiền lớn.
Vì vậy, Bộ Công an đề nghị người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, Viettel cũng phát đi cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin mã OTP của khách hàng, sau đó sử dụng vào các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người dùng.
Phía nhà mạng cho biết để bảo vệ khách hàng và hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, khách hàng cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số máy lạ có nội dung đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng.
Tuyệt đối không cung cấp mã OTP của bất kỳ ứng dụng nào cho người lạ; không truy cập vào các đường link được gắn kèm các nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ/số điện thoại lạ.
Trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường liên quan đến tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, khách hàng liên hệ ngay với các ngân hàng, tổ chức tài chính nơi đăng ký tài khoản đề nghị hỗ trợ khẩn cấp.