Cảnh báo hình thức giả mạo nhân viên ngân hàng qua điện thoại, email để chiếm đoạt tiền
Đây là những hình thức lừa đảo mới được Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đưa ra cảnh báo. Các nội dung lừa đảo gửi cho khách hàng được đội lốt dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau bao gồm tin nhắn sms, email, cuộc gọi,...
VietinBank cho cảnh báo 4 hình thức lừa đảo mới mà khách hàng cần đề phòng, cảnh giác.
Cụ thể, đối tượng lừa đảo gửi email thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền đính kèm xác nhận thanh toán, yêu cầu khách hàng nhấn vào tệp hoặc đường link có chứa mã độc. Tinh vi hơn, các đối tượng này còn tạo lòng tin bằng cách giả mạo địa chỉ email có yếu tố 'VietinBank' , thậm chí là chữ ký email của cán bộ ngân hàng.
Đối tượng này cũng có thể gửi tin nhắn mạo danh VietinBank với các nội dung kèm đường link lừa đảo như mở khoá tài khoản, cập nhập tài khoản hết hạn mật khẩu, nâng cấp hệ thống, đăng nhập nhận quà,... để lấy thông tin khách hàng rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Một cách khác là giả làm nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền nhưng đang bị treo, yêu cầu cung cấp thông tin mới nhận được khoản tiền này. Thậm chí để tăng tính xác thực, đối tượng còn gửi tin nhắn có chứa yếu tố VietinBank và một khoản tiền nhỏ vào tài khoản.
Đối tượng lừa đảo cũng có thể giả mạo nhân viên nhà mạng, lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM để yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp lừa đảo hòng chiếm đoạt quyền kiểm soát điện thoại, đánh cắp mã OTP để thực hiện hành vi vay tiêu dùng hoặc thanh toán đơn hàng online.
Do đó, để ngăn chặn rủi ro mất cắp thông tin và bảo vệ tài sản, VietinBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác, không mở bất kỳ email nào được gửi từ địa chỉ lạ hoặc có nội dung bất thường; không truy cập hay cung cấp thông tin bảo mật đính kèm trong email, tin nhắn. Đồng thời, không tuỳ ý chuyển khoản theo các tin nhắn trên mạng xã hội; và thận trọng khi thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.