Căng thẳng ở Biển Đỏ: Năng lực vận tải biển Á - Âu có thể giảm 20%
Kể từ tháng 12/2023, Maersk và các hãng tàu khác đã phải chuyển hướng tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ. Điều này khiến thời gian vận chuyển kéo dài hơn, đẩy giá cước vận tải lên cao.
Trong một thông báo gửi đến khách hàng ngày 6/5, Maersk cho biết khu vực rủi ro đã mở rộng, buộc các tàu phải kéo dài hành trình hơn, dẫn đến việc mất thêm thời gian và chi phí để đưa hàng hóa đến đích.
Do phải chuyển hướng tránh kênh đào Suez, Maersk ước tính năng lực vận chuyển container giữa khu vực Viễn Đông và Bắc Âu, cũng như Địa Trung Hải sẽ giảm từ 15-20% trong quý II/2024.
Các chuyến đi vòng qua châu Phi đã gây ra một số tác động dây chuyền, như tình trạng tắc nghẽn, thiếu hụt thiết bị và năng lực xử lý,...
Maersk cho biết hãng đang làm mọi cách có thể để nâng cao chất lượng vận tải. Đến nay, Maersk đã thuê thêm hơn 125.000 container.
Một phát ngôn viên của Maersk nhận định tình hình ở Biển Đỏ vẫn diễn biến phức tạp. Tập đoàn vận tải biển Đan Mạch này tuần trước cho biết tình trạng gián đoạn vận chuyển được dự đoán sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm.
Trong khi đó, hãng tàu Hapag-Lloyd của Đức có vẻ lạc quan hơn, khi tin rằng tình hình này có thể được khắc phục trước cuối năm 2024.