|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cảng ngàn tỉ Cái Mép - Thị Vải 'đói' hàng vì tàu chỉ thích về TP HCM

20:19 | 24/09/2017
Chia sẻ
Trong khi hàng về cảng Cát Lái nhiều, kẹt cả trong lẫn ngoài, thì hàng loạt cảng container nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) lại “rảnh rỗi”, lượng hàng đi qua đây rất khiêm tốn so với công suất thiết kế.
cang ngan ti cai mep thi vai doi hang vi tau chi thich ve tp hcm
Tàu Yang Ming Wellhead (chở được 14.000 TEU) cập cảng Cái Mép - Thị Vải tháng 4-2017 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ở khu vực Cái Mép - Thị Vải, các chủ đầu tư đã đổ không dưới 30.000 tỉ đồng vào để có 7 bến container đi vào hoạt động như hiện nay. Tuy nhiên, hiện chỉ có một nửa số cảng trên có hàng để "ăn", còn lại là "đói".

Ông Nguyễn Văn Trình, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có công suất thiết kế gần 7 triệu TEU/năm, nhưng lượng hàng hóa thông qua đây đến giờ mới chỉ đạt 20%.

"Nếu cứ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng chừng 17%/năm thì rõ ràng chưa phát huy được hiệu quả của khu vực cảng này" - ông Trình nói.

Các chuyên gia nhìn nhận nguyên nhân "đói" hàng là do ngành dịch vụ hậu cần sau cảng - logistics - chưa phát triển tương xứng, thiếu hệ thống kho bãi, hệ thống kết nối hạ tầng giao thông quanh cảng chưa đồng bộ.

Quan trọng hơn, theo phân tích của chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu, là do "điều phối luồng hàng hóa trong khu vực còn hạn chế, mang tính cục bộ", dẫn đến việc nơi này "đói" hàng nhưng nơi kia lại không giải phóng hàng kịp dẫn đến ách tắc.

cang ngan ti cai mep thi vai doi hang vi tau chi thich ve tp hcm

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật:

Ban đầu thì quyết liệt lắm, nhưng sau đó thì không. Tàu vẫn đưa hàng về hướng TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật chia sẻ quan điểm này. Ông Nhật cho biết để giảm áp lực giao thông cho TP.HCM, từ năm 2005 đã thông qua quy hoạch di dời tất cả các cảng trên sông Sài Gòn về Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Ban đầu thì quyết liệt lắm, nhưng sau đó thì không. Tàu vẫn đưa hàng về hướng TP.HCM" - ông Nhật nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng việc TP.HCM "đổ tiền" nạo vét luồng cũng như không hạn chế đầu tư cảng Hiệp Phước đã phá vỡ quy hoạch cảng container, gây mất niềm tin cho các nhà đầu tư cảng ở Cái Mép - Thị Vải.

Ông Nguyễn Nhật đề nghị không nên đầu tư mở rộng cảng hay nạo vét luồng ở TP.HCM, và tuân thủ quyết định của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong một cuộc họp mới đây với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đang vướng hạ tầng giao thông, logistics lẫn quản lý nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương cùng các bộ ngành liên quan ngồi lại xử lý những bất cập cũng như các kiến nghị của Bà Rịa - Vũng Tàu như: xây cầu Phước An (nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai), phân luồng hàng, thành lập trung tâm kiểm tra hàng hóa tại Cái Mép, làm cảng cạn.

Lập phương án điều phối

Ông Nguyễn Xuân Sang - cục trưởng Cục Hàng hải VN - cho biết trong cuộc làm việc với bộ trưởng Bộ GTVT mới đây, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề xuất điều phối hàng hóa từ Tân Cảng Cát Lái sang cảng Cái Mép - Thị Vải để giảm ùn tắc giao thông ở khu vực này.

Cục Hàng hải VN đã làm việc với nhiều đơn vị cảng, doanh nghiệp, chủ hàng để lên phương án điều phối như trên. Tân Cảng Sài Gòn cũng đồng ý với phương án này.

cang ngan ti cai mep thi vai doi hang vi tau chi thich ve tp hcm Tokyo Gas muốn đầu tư kho cảng khí hoá lỏng LNG Cái Mép - Thị Vải

Tokyo Gas hiện là đối tác chiến lược của PV Gas trong việc phát triển khí đô thị và kinh doanh khí áp thấp tại Việt ...

cang ngan ti cai mep thi vai doi hang vi tau chi thich ve tp hcm Lùm xùm dự án cầu Phước An và đường vào cảng Phước An

Liên doanh chủ đầu tư cầu Phước An muốn “mua lúa non” dự án đường vào cảng Phước An để thu phí đồng bộ; Chủ ...

cang ngan ti cai mep thi vai doi hang vi tau chi thich ve tp hcm Cảng Cái Mép đón siêu tàu container tuyệt đối an toàn

Siêu tàu container Margrethe Maersk cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) an toàn.

Đông Hà

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.