Cảng lớn thứ 3 thế giới vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại
Giới chuyên gia lo ngại việc đóng cửa này có thể khiến hoạt động thương mại trong khu vực bị gián đoạn trong thời gian dài hơn dự kiến.
Hiện, cảng Ninh Ba - Chu Sơn vẫn chưa cập nhật thông tin mới nào kể từ ngày tạm dừng mọi hoạt động đến và đi tại ga Mi Sơn sau khi một nhân viên tại đây dương tính với COVID-19.
Công ty tư vấn GardaWorld ước tính ga Mi Sơ chiếm khoảng 25% lượng hàng container lưu chuyển mặc dù cảng Ninh Ba – Chu Sơn thông báo sẽ chuyển hướng tàu đến các ga khác và sẽ điều chỉnh giờ hoạt động.
Nhân viên truyền thông của cảng cho biết họ vẫn chưa nhận được thông tin mới nào. Đồng thời, kể từ ngày bắt đầu đóng cửa một phần cảng (11/8), vẫn chưa có trường hợp mới nào ghi nhận nhiễm COVID-19 tại cảng.
Công ty vận tải đường biển cảng báo nguy cơ tắc nghẽn do sự cố tại cảng Ninh Ba – Chu Sơn. Trong khi đó, công ty rient Overseas Container Line khuyến cáo khách hàng kiểm tra các ga trước khi sắp xếp bốc xếp container.
Công ty Maersk hôm 13/8 cho biết tất cả tàu AC6 của hãng này sẽ bỏ qua cảng Ninh Ba - Chu Sơn trong tháng 8.
Kể từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Trung Quốc áp dụng hoạt loạt biện pháp cứng rắn, đặc biệt là tại các cảng để ngăn chặn việc virus lây lan trở lại.
Vụ việc phải đóng cửa cảng gần đây nhất ghi nhận tại cảng Diêm Điền (Thâm Quyến) vào cuối tháng 5 sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại đây.
Nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại rằng cảng trên thế giới có thể đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao do sự hoành hành của biến chủng Delta, gây nên sự đứt gãy trong thương mại.