Canada: Ngành sản xuất ô tô muốn có các biện pháp tăng năng lực cạnh tranh
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Canada (CVMA) cho rằng, ngân sách năm 2023 có vai trò bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô của Canada cũng như đối với hàng trăm nghìn lao động trong ngành.
Môi trường cạnh tranh đã có những thay đổi lớn kể từ khi Mỹ phê duyệt Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm, bao gồm hàng trăm tỷ USD chi tiêu mới và ưu đãi thuế tập trung vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và tạo việc làm trong nền kinh tế xanh.
Theo hiệp hội trên, đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ "đặt hoạt động sản xuất pin của Canada vào thế bất lợi lớn và cần phải có hành động tương ứng để tạo sân chơi bình đẳng.
Các nhà sản xuất ô tô Canada khuyến nghị rằng ngân sách năm 2023 cần bao gồm các ưu đãi lớn hơn để khuyến khích người dân mua xe điện, đồng thời đưa ra kế hoạch hợp lý hóa quy trình phê duyệt các dự án khai thác khoáng sản quan trọng, cũng như kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng sạc pin xe điện.
Theo Chủ tịch CVMA, Brian Kingston, Chính phủ Canada cần bắt kịp Mỹ nếu Canada muốn tham gia đầy đủ vào quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Trong một phát biểu mới đây, bà Freeland cho biết định vị Canada là nền kinh tế dẫn đầu về năng lượng sạch và chuyển đổi xanh là một trong hai ưu tiên chi tiêu trong ngân sách năm 2023, cùng với chăm sóc sức khỏe.
Nhưng bà nói thêm rằng, kế hoạch chi tiêu tổng thể của ngân sách sẽ cần phải thận trọng để không đi ngược lại những nỗ lực của Ngân hàng trung ương Canada (BoC) nhằm kiềm chế lạm phát.
Bộ trưởng Công nghiệp François-Philippe Champagne đang nỗ lực thuyết phục Tập đoàn Volkswagen đầu tư lớn vào sản xuất xe điện ở Canada.
Trong khi chính phủ Canada và chính quyền các tỉnh, đặc biệt là Ontario, ưu tiên thu hút các nhà sản xuất xe điện, các công ty cho biết tình trạng thiếu lao động lành nghề thường được coi là trở ngại lớn nhất để thu hút các cam kết đa quốc gia.
Ngân sách của Canada thường được công bố vào khoảng cuối tháng Ba.