Cẩn thận 'bẫy rập' tiếp thị cho vay tiêu dùng qua Facebook
Liên tiếp cảnh báo lừa đảo chuyển tiền qua 'hack' email của các ngân hàng | |
Techcombank cảnh báo lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua kênh Western Union |
Cảnh báo lừa đảo qua Facebook (Ảnh minh họa) |
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.
Cụ thể, các đối tượng xấu đã liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền. Sau đó, đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay. Sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.
Đánh chú ý, để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng này đã làm giả thẻ nhân viên công ty, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng; thậm chí còn làm giả cả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả.
“Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng’’ - Cục CT&BVNTD cho biết.
Do đó, để ngăn chặn tình trạng bị lừa đảo, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo. Đồng thời, không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty .
Mặt khác, chỉ nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động và tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch.