|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cần lưu ý gì khi vay tiền online để tránh xảy ra tranh chấp?

11:44 | 04/12/2019
Chia sẻ
Theo khuyến cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khi quyết định vay trực tuyến người dùng cần lựa chọn đơn vị có đầy đủ thông tin, uy tín và nhất thiết phải đọc kĩ hợp đồng trước khi đặt bút kí.

Chọn lựa đơn vị cho vay có đầy đủ thông tin

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết trong thời gian gần đây cục đã tiếp nhận nhiều khiếu nại liên quan đến giao dịch vay tiền trực tuyến. 

Cụ thể, hiện nay, có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Đối với các mô hình này, hiện chưa có các qui định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể. 

Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng". Từ thực tế đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kĩ về việc sử dụng dịch vụ này.

Trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin. Ví dụ: website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại…

Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch như công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch,...

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quiền lợi của người tiêu dùng.

Cần đọc kĩ các điều khoản trước khi kí

Cục khuyến cáo nhằm hạn chế các tranh chấp phát sinh, người đi vay cần phải đọc kĩ điều khoản hợp đồng (về lãi suất, mức phí,...) trước khi đặt bút kí hoặc ấn nút đăng kí sử dụng.

Theo đó, việc đơn vị cho vay có cung cấp hợp đồng cho người vay tham khảo trước khi xác nhận giao dịch hay không là tiêu chí để đánh giá mức độ uy tín của đơn vị cho vay.

Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh các phát sinh nằm ngoài dự kiến, người vay cần biết rõ các mức lãi suất, các mức phí và các chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).

Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người vay cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp. 

Đã có nhiều trường hợp người vay nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký, dẫn đến, khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.

Sau khi kí hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin hướng dẫn người vay cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã kí thì người tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã kí.

Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người vay cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay. Người vay cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát,… 

Đặc biệt, người dùng cần tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh.

Diệp Bình