Cần có chính sách đồng nhất hỗ trợ người sản xuất, kinh doanh cà phê
![]() |
Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Ảnh: H.G) |
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, theo ông cần phải làm gì?
- Tôi cho rằng chúng ta phải hỏi: Các doanh nghiệp phải làm gì? Nhà nước cần làm gì? Các nhà khoa học và người nông dân phải làm gì…?
Về phía doanh nghiệp, hiện nay chúng tôi cần xây dựng cách sản xuất để đưa ra tiêu chuẩn, quy chuẩn giúp người nông dân giảm giá thành đầu vào và tăng giá bán đầu ra.
Ông nhận định gì về chính sách đối với ngành hàng cà phê, thưa ông?
- Hiện có khá nhiều chính sách hỗ trợ. Ví dụ như Nghị định 98 của Chính phủ về khuyến khích, phát triển, hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Nghị định 55 về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, và Nghị định 57 khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn…
Nhưng những Nghị định này khi triển khai đến địa phương thì hầu như đều bị vướng.
Cụ thể, chính sách trong Nghị định 98 là cho vay tái canh, cho vay vốn sản xuất kinh doanh, cho vay mua máy móc sau thu hoạch…, nhưng đưa về các địa phương thì bị vướng. Vì muốn sử dụng vốn theo Nghị định 98 thì ta lại phải nhìn về Nghị định 55 và 57. Mà theo Nghị định 55 và 57 muốn vay được thì lại phải song hành với Nghị định 98. Đó là địa phương đó, vùng đó phải là vùng nông nghiệp nông thôn mới thì mới được tiếp cận vốn.
Mà vùng nông nghiệp nông thôn mới thì rất hạn chế, rất ít cà phê. Và những vùng sâu vùng xa chưa đủ chuẩn nông nghiệp nông thôn mới thì không thể tiếp cận được với vốn này.
Vậy các ông có đề xuất gì để giải quyết những vướng mắc đó?
- Chúng tôi kiến nghị nhà nước là cần nhất quán chính sách.
Sân chơi CPTPP chuẩn bị triển khai. Vậy doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị gì cho cuộc chơi này để không bị bỡ ngỡ?
- Riêng về ngành cà phê của chúng tôi, các rào cản thuế sẽ được dỡ bỏ. Hơn nữa, cà phê xuất khẩu qua các nước thành viên của CPTPP sẽ được miễn thuế...
Đối với chúng tôi, thì thách thức chính là hành lang pháp lý và pháp chế mà chúng tôi phải tìm và học hỏi và phải có cách thích ứng.
Hiện doanh nghiệp của chúng tôi đã sẵn sàng và bắt đầu cuộc chơi từ tháng 1/2019.
Để định vị và phát triển, doanh nghiệp cà phê cần làm gì, thưa ông?
- Việc đầu tiên phải làm là cho người tiêu dùng Việt Nam có niềm tin, một điểm tựa để khi họ nhìn vào một thương hiệu, họ biết đó là một thương hiệu có sản phẩm sạch – chuẩn.
Thực sự, câu chuyện sạch hiện nay là rất quan trọng.
Bây giờ cà phê sạch đang bắt đầu hình thành và định vị thương hiệu. Các doanh nghiệp như chúng tôi phải làm cuộc cách mạng để thay đổi gu uống cà phê của người tiêu dùng. Và để thay đổi thói quen người tiêu dùng, không thể làm trong 1 - 2 năm, mà phải là cuộc cách mạng dài hơi và kiên định.
Xin cảm ơn ông!