|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cán cân thương mại hàng hóa nửa cuối tháng 8 trở lại đà xuất siêu gần 1,3 tỷ USD

17:55 | 14/09/2021
Chia sẻ
Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam nửa cuối tháng 8 đạt gần 15,9 tỷ USD, tăng 39,6% còn nhập khẩu đạt 14,6 tỷ USD, tăng 14,8% so với 15 ngày trước đó.

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy nửa cuối tháng 8 cán cân thương mại hàng hóa thặng dư gần 1,3 tỷ USD. Trong khi trước đó, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam thâm hụt 1,36 tỷ USD tong 15 ngày đầu tháng 8.,

Cụ thể, tổng trị giá xuất nhập khẩu trong nửa cuối tháng 8 đạt gần 30,5 tỷ USD, tăng 26,5% so với nửa đầu tháng 8.

Trong đó, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 15,9 tỷ USD, tăng 39,6% so với 15 ngày đầu tháng 8.

Trị giá xuất khẩu biến động tăng ở một số nhóm hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 62,3%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 37,8%; sắt thép các loại tăng gần 92%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác 27,2%; hàng dệt may tăng 32,3%...

Như vậy, trong 8 tháng tính từ đầu năm 2021, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 213,5 tỷ USD, tăng 21,8%, so với cùng kỳ năm 2020.

Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong nửa cuối tháng 8 14,6 tỷ USD, tăng 14,8% so với nửa đầu tháng 8/2021.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa tăng chủ yếu ở một số nhóm hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 26,5%; sắt thép các loại tăng 24,6%; điện thoại các loại và linh kiện tăng gần 24%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng hơn 9%...

Tính chung trong 8 tháng tính từ đầu năm 2021, trị giá nhập khẩu của cả nước đạt hơn 216 tỷ USD, tăng 33,7%  so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, tổng trị giá xuất nhập khẩu trong 8 tháng tính từ đầu năm 2021 đạt 429,7 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2020. Cán cân thương mại thâm hụt 2,63 tỷ USD.

Như Huỳnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.