|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cấm bay 12 tháng và phạt tiền 10 triệu đồng hành khách gây rối trên tàu bay Vietnam Airlines

14:45 | 10/06/2020
Chia sẻ
Nam hành khách 47 tuổi đã chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh trên chuyến bay Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất.
Cấm bay 12 tháng và phạt tiền 10 triệu đồng hành khách gây rối trên tàu bay Vietnam Airlines - Ảnh 1.

Hành khách gây rối trên chuyến bay Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất bị cấm bay 1 năm và phạt tiền 1 triệu đồng. Ảnh minh họa: Song Ngọc.

Ngày 8/6 vừa qua, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã kí quyết định về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách N.V.H (sinh năm 1973; hộ khẩu thường trú tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh).

Thời hạn bị cấm vận chuyển là 12 tháng, tính từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 14/6/2020. Hành khách N.V.H còn bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 15/6/2021 đến hết ngày 14/12/2021.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển ông N.V.H theo thời hạn nêu trên.

Các cảng hàng không, sân bay phải kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời ông N.V.H và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.

Các cảng vụ hàng không khu vực thông báo bằng văn bản đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp, các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kĩ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lí để thực hiện.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách N.V.H đã cố ý không chấp hành qui định về an ninh - an toàn hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỉ luật trên tàu bay như chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh.

Cụ thể, vào hồi 21h50 ngày 21/5/2020, chuyến bay VN291 (từ sân bay Nội Bài  đi Tân Sơn Nhất) đang trong quá trình làm thủ tục cho hành khách lên tàu bay. Ông N.V.H là hành khách ngồi ghế 34D, trong khi di chuyển vào vị trí ghế ngồi của mình, phát hiện khoang để hành lí xách tay phía trên ghế ngồi 34D có hành lí của hành khách ngồi ghế 34E, 34G và đã có lời lẽ qua lại với nhau.

Tiếp viên trên chuyến bay đã có mặt để giúp đỡ và hướng dẫn hành khách giữ trật tự, kỉ luật trên tàu bay. Hành khách ngồi ghế 34E và 34G đã chấp hành theo hướng dẫn của tiếp viên. Hành khách N.V.H không chấp hành hướng dẫn và tiếp tục chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên và các hành khách xung quanh, gây náo loạn trật tự công cộng, kỉ luật trên tàu bay.

Để đảm bảo an toàn, an ninh của chuyến bay, tiếp viên đã báo cáo cơ trưởng quyết định từ chối vận chuyển hành khách N.V.H và bàn giao vụ việc cho Cảng vụ hàng không miền Bắc xử lí theo thẩm quyền.

Ngày 1/6/2020, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc đã kí quyết định xử phạt hành khách N.V.H số tiền 10 triệu đồng theo qui định tại điểm d, khoản 5, Điều 26, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Song Ngọc

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.