|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cái giá Italy phải trả cho bế tắc chính trị đắt đến mức nào?

11:08 | 31/05/2018
Chia sẻ
Sau gần ba tháng không thể thành lập chính phủ mới, Italy đang phải trả giá đắt cho cuộc khủng hoảng chính trị lên cao trào trong những ngày qua.
cai gia dat italy phai tra cho be tac chinh tri hien nay Bất ổn ở Italy làm nhiều nhà đầu tư kì cựu giật mình kinh hãi
cai gia dat italy phai tra cho be tac chinh tri hien nay Thị trường thế giới chao đảo do lo ngại về khủng hoảng chính trị ở Italy

Nhà đầu tư mua lượng trái phiếu chính phủ Italy trị giá gần 6 tỷ euro (7 tỷ USD) trong ngày 30/5, dấu hiệu cho thấy lo ngại về khả năng Italy từ bỏ đồng euro có thể đã lắng dịu.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đang yêu cầu lãi suất cao hơn khi nắm giữ nợ chính phủ Italy do tương lai chính trị nước này vẫn còn rất u ám. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm ngưỡng 3% vào ngày 30/5, gần gấp đôi con số hồi tháng trước.

cai gia dat italy phai tra cho be tac chinh tri hien nay
Cựu quan chức IMF Carlo Cottarelli được Tổng thống Italy chỉ định đứng đầu chính phủ lâm thời. Nguồn: Reuters.

Chỉ số chứng khoán chính của Italy tăng 2% trong phiên giao dịch chiều 30/5, sau khi giảm 5% so với thứ Sáu tuần trước.

Lo ngại về khả năng cuộc bầu cử mới tại nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới có thể tăng thêm vị thế của các đảng dân túy và gây chia rẽ giữa Rome và Liên minh Châu Âu (EU) khiến thị trường chứng khoán và trái phiếu Italy lao dốc, kích hoạt làn sóng bán tháo trên toàn cầu.

Theo Reuters, trái phiếu chính phủ Italy kỳ hạn ngắn trải qua ngày ảm đạm nhất kể từ năm 1992 vào ngày 29/5 vừa qua.

Hai đảng dân túy – Phong trào 5 Sao và đảng League (Lega), thất bại trong việc thành lập chính phủ mới vào ngày 27/5 sau khi Tổng thống Sergio Mattarella từ chối ứng cử viên bộ trưởng tài chính do hai đảng này đề xuất.

Thay vào đó, Tổng thống Italy chỉ định ông Carlo Cottarelli – cựu quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đứng đầu chính phủ nước này để chờ đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết chính phủ mới có thể sẽ bao gồm đại diện từ các đảng dân túy.

Trong khi đó, một trong các đảng này đã lên tiếng trấn an nhà đầu tư. “Nếu thị trường lo sợ Italy sẽ từ bỏ đồng euro, đó là vì ai đó đã lan truyền tin trên. Tuy nhiên, chúng tôi chưa từng muốn điều đó”, ông Luigi Di Maio – lãnh đạo đảng Phong trào 5 Sao, cho biết.

cai gia dat italy phai tra cho be tac chinh tri hien nay
Ông Luigi Di Maio - lãnh đạo Phong trào 5 Sao, trấn an nhà đầu tư rằng Italy sẽ không rời bỏ đồng euro. Nguồn: Associated Press.

Hầu hết các nhà phân tích vẫn tin rằng Italy sẽ ở lại khu vực đồng tiền chung euro. “Dự báo cho thấy tình hình sẽ xấu đi trong mùa hè này và sang cả mùa thu nhưng Italy sẽ không bỏ đồng euro hoặc áp dụng các chính sách giúp nước này sớm từ bỏ nó”, chiến lược gia Kit Juckes của ngân hàng Societe Generale (Pháp) cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 29/5 cho biết ông “tin rằng Italy sẽ đi tiếp trên con đường châu Âu”. “Số phận của Italy không nằm trong tay thị trường tài chính. Dù đảng chính trị nào lên nắm quyền, Italy vẫn là một quốc gia sáng lập EU – tổ chức đã đóng góp to lớn vào sự hội nhập của châu Âu”, ông Juncker nói.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy Ignazio Visco cũng nhấn mạnh thông điệp trên. “Chúng ta là một phần của khu vực kinh tế hội nhập sâu rộng mà sự phát triển của nó quyết định sự phát triển của Italy và đồng thời cũng phụ thuộc vào Italy”, ông Visco cho biết. Vị thống đốc cũng cảnh báo, Italy “không bao giờ được quên rủi ro rất nghiêm trọng của việc đánh mất niềm tin mà không gì có thể thay thế được”.

Xem thêm

Trường Giang