Kinh doanh

Cách Grab phát hiện người dùng gian lận trên nền tảng

10:59 | 19/11/2020

Chia sẻ

Tần suất sử dụng dịch vụ của các tài khoản gian lận sẽ khác so với người dùng bình thường, theo đại diện Grab.

Tại sự kiện Tech Brief, ông Wui Nghiap Foo, trưởng bộ phận công nghệ của Grab đã chia sẻ về những vụ việc lừa đảo khi tham gia nền kinh tế số.

Báo cáo của Cybersource chỉ ra rằng 1,6% doanh thu thương mại điện tử mỗi năm bị mất do các trường hợp gian lận, lừa đảo. Điều này không chỉ dẫn đến các thiệt hại về mặt tiền bạc, mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của người dùng vào thị trường kinh tế số.

Đông Nam Á đang là một trong những thị trường mới nổi với nền kinh tế số. Cụ thể, báo cáo e-Conomy của Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng có tới 40 triệu người dùng mới tiếp cận đến internet trong năm 2020. Những người mới tiếp cận đến nền kinh tế internet có thể là đối tượng mục tiêu của kẻ lừa đảo.

Cách Grab phát hiện người dùng gian lận trên nền tảng - Ảnh 1.

Ông Wui Ngiap Foo, trưởng bộ phận công nghệ của Grab. Ảnh: TechInAsia.

Với riêng lĩnh vực gọi xe công nghệ, việc xuất hiện những trường hợp lừa đảo, gian lận trên nền tảng không phải là câu chuyện mới. Nhiều công ty đã yêu cầu tài xế hoặc khách phải chụp ảnh selfie khi cung cấp/sử dụng dịch vụ lần đầu để xác minh danh tính.

"Các tài khoản gian lận có tần suất sử dụng khác so với các tài khoản bình thường. Thông qua tín hiệu và dữ liệu người dùng, chúng tôi có thể phát hiện ra các tài khoản có số lượt đặt dịch vụ bất thường", ông Foo nói.

Cũng trong sự kiện, Grab cũng công bố ứng dụng hiện có khả năng chụp ảnh 360%, qua đó giúp hạn chế sự nhầm lẫn trong khâu xác minh danh tính. Để hạn chế những trường hợp lừa đảo trên nền tảng, các ứng dụng gọi xe nói chung ngoài cung cấp các giải pháp công nghệ còn gây dựng làm việc với các cơ quan chức năng, đồng thời có những chế tài phù hợp.

Mây Đỏ