|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách giúp doanh nghiệp Nhật Bản này tồn tại hơn 1.400 năm: Nói không với cha truyền con nối, không thay đổi tên

14:00 | 05/02/2022
Chia sẻ
Kongo Gumi được nhiều đơn vị tại Nhật Bản công nhận là công ty có tuổi đời lâu nhất nước này, và tất nhiên để một công ty có thể tồn tại hơn 1.400 năm không phải là điều đơn giản.

Kongo Gumi, công ty được coi là lâu đời nhất tại Nhật Bản, được thành lập vào thế kỷ thứ 6 để xây dựng một ngôi chùa Phật giáo ở vùng Osaka ngày nay, theo Asia Nikkei.

Chính xác thì công ty này được thành lập năm 578 để xây dựng ngôi đền Shitenno-ji, một công trình quốc gia lớn theo lệnh của Thái tử Shotoku. Kongo Gumi được công nhận là công ty lâu đời nhất tại Nhật Bản bởi Toshio Goto, giáo sư tại Đại học Kinh tế Nhật Bản, người chuyên nghiên cứu các công ty lâu đời vẫn đang hoạt động tại quốc gia này.

Ban đầu, công ty này chỉ có ba người thợ mộc được Thái tử Shotoku mời về từ Baekje, một vương quốc cổ thuộc Bán đảo Triều Tiên để xây dựng ngôi đền. Ngoài ra, những câu chuyện về những người sáng lập cũng được truyền miệng tại chính ngôi đền Shitenno-ji. Do đó, cả Teikoku Databank và Tokyo Shoko Research đều công nhận Kongo Gumi là công ty Nhật Bản có tuổi đời lâu nhất.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số hoạt động xây dựng đền chùa của Kongo Gumi đã bị hoãn, qua đó khiến công ty gặp một số vấn đề. Ngoài ra, số lượng người đến thăm các ngôi đền hoặc tổ chức các nghi lễ Phật giáo cho người chết cũng đang giảm ở Nhật Bản, khiến doanh thu của công ty sụt giảm theo.

Cách công ty Nhật Bản tồn tại hơn 1.400 năm: Không để 'cha truyền con nối', giữ nguyên tên doanh nghiệp và thích nghi theo từng thời kỳ - Ảnh 1.

Ngôi đền Shitenno-ji do công ty Kongo Gumi xây dựng. (Ảnh: Asia Nikkei)

Không để tình trạng "cha truyền con nối" diễn ra

Lịch sử lâu đời của Kongo Gumi chỉ ra một số yếu tố chính giúp công ty này trường tồn theo thời gian. Theo Hidekazu Sone, Phó giáo sư tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Shizuoka, người nghiên cứu về các doanh nghiệp lâu năm, một yếu tố quan trọng chính là ngôi đền Shitenno-ji. Dù vậy, đó không phải là lý do duy nhất giúp công ty tồn tại xuyêt suốt hơn thời gian dài như vậy

"Có những lý do liên quan đến phần kỹ năng quản lý", Phó giáo sư Sone cho biêt. Về kỹ năng chuyên môn, công ty sở hữu đội ngũ thợ độc lập với nhiều kỹ năng riêng biệt. Tính đến năm 2020, công ty sỡ hữu 8 nhóm như vậy, tăng gấp đôi so với thời kỳ diễn ra Cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Sự cạnh tranh giữa các nhóm này góp phần nâng cao tay nghề, đồng thời họ cũng chia sẻ với nhau về kinh nghiệm và bí quyết.

"Việc duy trì cách tiếp cận này trong một thời gian dài đã hỗ trợ năng lực cốt lõi của Kongo Gumi", ông Sone nhấn mạnh.

Trong quá khứ, Kongo Gumi từng là một doanh nghiệp do gia đình quản lý. Tuy nhiên, công ty đã cố gắng né tránh việc này trong giai đoạn sau. Trong thời kỳ Edo (1603-1868), công ty bắt đầu bị đe dọa bởi sự cạnh tranh từ các nhóm thợ mộc trong những ngôi đền thờ khác. Để tồn tại trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt hơn, Kongo Gumi phải chọn những người lãnh đạo là những người thợ mộc lành nghề và có khả năng lãnh đạo.

Các tài liệu từ thời Edo cho thấy công ty đã quyết định không đưa một người con nào trong gia đình Kongo lên nắm quyền nếu anh ta không có đủ những tố chất cần thiết để dẫn dắt công ty đi lên. Đã có trường hợp nhà lãnh đạo bị sa thải vì không thể thực hiện đúng cam kết. Nếu gia đình không có người thừa kế là nam, họ có thể sắp xếp để con gái cưới một người thợ mộc khác. Ở một số thời đại khác, các thành viên trong gia đình Kongo sẽ giúp đỡ lẫn nhau để quản lý công ty.

Thích nghi và thay đổi theo từng thời kỳ

Một lý do khác giúp Kongo Gumi có thể tồn tại lâu như vậy đến từ việc họ biết thích nghi và thay đổi theo trong từng bối cảnh. Thay đổi lớn nhất mà công ty đã trải qua việc bị Takamatsu, một công ty xây dựng khác có trụ sở tại Osaka, mua lại vào năm 2006. Chủ tịch Kongo Gumi Kenichi Tone, người được chuyển sang từ Takamtsu cho biết chìa khóa dẫn đến thành công chính là biến Kongo Gumi thành công ty bình thường.

Kinh phí xây dựng đền, chùa về cơ bản được huy động thông qua tiền công đức từ bà con giáo dân và khách thập phương. Quá trình gây quỹ thường mất từ 5 đến 10 năm. Đối với các dự án đền chùa, sự chậm trễ trong công tác xây dựng thường được bỏ qua. 

Tuy nhiên, Takamatsu không hài lòng với cách hoạt động như vậy. Việc quản lý chi phí và quy trình điều là không thể. Kongo Gumi quá tự mãn và coi đó là điều hiển nhiên. Họ tin rằng doanh số bán hàng sẽ "tự động đến" nếu làm đúng theo công thức đã đặt ra, theo ông Tone.

Cách công ty Nhật Bản tồn tại hơn 1.400 năm: Không để 'cha truyền con nối', giữ nguyên tên doanh nghiệp và thích nghi theo từng thời kỳ - Ảnh 2.

Ông Kenichi Tone, người chuyển từ Takamatsu qua lãnh đạo Kongo Gumi. (Ảnh: Asia Nikkei).

Sau khi trở thành một đơn vị thuộc Takamatsu, Kongo Gumi bắt đầu công khai các số liệu tài chính. Ngoài ra, công ty cũng thực hiện quy trình để phát triển các kế hoạch cụ thể hơn, thắt chặt sự quản lý.

Tuy nhiên, Takamatsu chưa từng thay đổi cách các thợ thủ công của Kongo Gumi làm việc. Việc xây dựng chùa vẫn chủ yếu được làm theo cách thủ công và khác biệt so với những công trình đền chùa khác. Ví dụ, khi điều kiện thời tiết xấu kéo dài, các thợ mộc dành nhiều ngày mài sắc cưa và bào. Những ngày khác, họ dành thời gian để hoàn thiện tỉ mỉ các chi tiết nhỏ.

Do đó, Kongo Gumi đã duy trì được trình độ kỹ năng và mối quan hệ với khách hàng. Công ty cũng đã giữ được nguyên trạng tên đã kéo dài hàng thế kỷ, qua đó tạo ra một sự uy tín nhất định.

Doanh thu hàng năm của Kongo Gumi rơi vào khoảng 38 triệu USD. Con số này có xu hướng thay đổi theo từng năm vì không phải lúc nào cũng có các dự án đền thờ lớn. Tính đến năm 2020, công ty sở hữu đội ngũ lao động khoảng 110 người, tăng so với con số 80 người khi được Takamatsu mua lại vào năm 2006. 

Lực lượng lao động tại Kongo Gumi hiện tại chỉ có một thành viên thuộc gia đình Kongo. Người đó là con gái của chủ gia đình đời thứ 40 và hiện là trưởng tộc đời thứ 41. Mặc dù gia đình Kongo không còn tham gia quản lý công ty, nhưng gia tộc vẫn được coi là biểu tượng của Kongo Gumi, có tầm quan trọng va ảnh hưởng nhất định.

Quốc Anh