|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các tỷ phú công nghệ mất hàng tỷ USD vì cổ phiếu rớt giá

13:09 | 14/06/2017
Chia sẻ
Giá cổ phiếu công nghệ Mỹ giảm từ thứ Sáu (9/6) tuần trước sang thứ Hai tuần này đã quét đi hàng tỷ USD giá trị tài sản ròng của một số nhân vật giàu nhất thế giới.
cac ong trum cong nghe mat hang ty usd vi co phieu rot gia
CEO của Amazon, Jeff Bezos đã rớt 1 bậc, trở thành người giàu thứ ba thế giới sau khi giá cổ phiếu công nghệ giảm hôm thứ Sáu (9/6).

Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos đã mất vị trí người giàu thứ hai hành tinh sau khi cổ phiếu của Amazon giảm hơn 3% vào thứ Sáu tuần trước, làm giá trị tài sản của ông giảm 2,6 tỷ USD.

Trên sàn chứng khoán Nasdaq, nơi nhiều cổ phiếu công nghệ được niêm yết, chỉ số chứng khoán giảm 1,8% khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, với cổ phiều ngành công nghệ giảm 2,7%.

Ông Bezos trở thành người giàu thứ hai thế thế giới vào tháng 3, thời điểm Amazon công bố kế hoạch mua lại nhà bán lẻ trực tuyến Souq của Dubai.

Sau khi cổ phiếu của toàn ngành công nghệ rớt giá vào tuần trước, ông Bezos đã quay trở lại vị trí người giàu thứ ba thế giới, sau nhà sáng lập Microsoft Bill Gates – người giàu nhất thế giới, và ông chủ hãng thời trang Zara Amancio Ortega.

Cổ phiếu của các công ty Facebook, Alphabet, Apple và Microsoft cũng đồng loạt giảm điểm.

CEO Facebook Mark Zuckerberg mất 2 tỷ USD, giá trị tài sản còn lại là 64 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị tài sản ròng của hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin lần lượt giảm 1,32 tỷ USD và 1,31 tỷ USD xuống còn 48,1 tỷ USD và 47 tỷ USD.

Bill Gates vẫn là người giàu nhất thế giới với 89,2 tỷ USD, xếp thứ hai là tỷ phú Ortega với 84,6 tỷ USD.

Cổ phiếu của Apple giảm 4,7% vì thông tin về tốc độ của mẫu iPhones mới có thể chậm hơn so với mẫu cũ. Đợt giảm sâu của cổ phiếu ngành công nghệ lần này là vì các nhà đầu tư tạm dừng rót vốn sau thời kỳ tăng trưởng vượt bậc của ngành công nghệ. Các chuyên gia phân tích cho biết không có thông tin mới nào để lý giải cho lần giảm điểm này, nhưng gợi ý rằng đây là phản ứng đối với sự thành công của cổ phiếu công nghệ trong thời gian gần đây.

Ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo sự thành công của các hãng công nghệ khổng lồ như Facebook, Amazon, Apple, Microsoft và Alphabet có thể đã vượt quá giới hạn.

“Cổ phiếu công nghệ đã phát triển rất tốt, và đạt được thành tựu lớn. Mọi người bắt đầu đặt ra câu hỏi cổ phiếu công nghệ có thể tạo ra thêm bao nhiêu lợi nhuận cho họ?”, ông Dan Morgan, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Synovus Trust, cho biết.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.