|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các thương hiệu ngừng quảng cáo, giá trị vốn hóa của Facebook giảm 60 tỉ USD chỉ sau 2 ngày

12:25 | 30/06/2020
Chia sẻ
Giá trị thị trường của Facebook đã giảm 60 tỉ USD chỉ sau 2 ngày, trong bối cảnh danh sách các khách hàng lớn nhất của tập đoàn tạm ngưng quảng cáo trên nền tảng đang dài hơn.

Sáng 29/6, giá cổ phiếu Facebook tiếp tục giảm thêm 1% sau đà sụt giá mạnh 8,3% trong phiên trước đó. Đợt tụt giá hai ngày liên tiếp này là kết quả của việc hàng loạt các thương hiệu lớn thông báo ngưng chi tiêu quảng cáo trên Facebook.

Ngoài thông báo của Starbucks và PepsiCo tràn ngập các mặt báo vào ngày 29/6, các nhãn hàng lớn khác như Coca-Cola, Diageo, Unilever và Verizon đều đã tạm dừng quảng cáo trên Facebook, hưởng ứng phong trào Stop Hate for Profit.

Nhiều giám đốc điều hành và các lãnh đạo cấp cao của các công ty đã kêu gọi mạng xã hội lớn nhất thế giới hành động thiết thực hơn để chống lại tình trạng lan truyền các thông tin sai lệch và ngôn từ gây thù hận trên Facebook.

Kết quả là, chỉ trong vòng hai ngày, giá trị thị trường của Facebook đã giảm khoảng 60 tỉ USD.

Bị các nhãn hàng tẩy chay quảng cáo, Facebook rớt giá 60 tỉ USD chỉ sau 2 ngày  - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu Facebook tiếp tục đỏ lửa ngày thứ hai liên tiếp trong phiên giao dịch sáng ngày hôm qua (29/6), giảm 1% sau mức giảm 8,3% vào ngày Chủ nhật. (Ảnh: The Verge).

Thậm chí một số doanh nghiệp còn tạm dừng hẳn quảng cáo trên toàn bộ các nền tảng mạng xã hội khác như Twitter. Thực tế, giá cổ phiếu của Twitter cũng giảm đến 7,4% trong ngày 28/6.

Hôm 26/6, tỉ phú Mark Zuckerberg đã công bố chính sách mở rộng về các ngôn từ gây thù hận trên nền tảng mạng xã hội này. Đồng thời, Facebook cũng dán các nhãn cảnh báo cho các bài đăng vi phạm chính sách cộng đồng của nền tảng, dù tác giả các bài viết là người dùng đáng tin cậy.

Facebook đã ban hành các qui định cấm những nội dung quảng cáo hạ bệ uy tín của các nhóm người thiểu số, người dân nhập cư, người dân tị nạn, phân biệt chủng tộc và các nội dung khác hoặc có nội dung tuyên bố những nhóm này là mối đe dọa đối với cộng đồng.

Song, có vẻ như các động thái này vẫn chưa đủ để làm hài lòng các nhà quảng cáo. Ngay sau khi chính sách mở rộng được Facebook công bố, nhà sản xuất sô cô la hàng đầu thế giới Hershey's đã thông báo họ sẽ tham gia phong trào tẩy chay.

Mặc dù vậy, phong trào tẩy chay có thể sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu của Facebook, theo Business Insider. Nguyên nhân là mạng xã hội lớn nhất thế giới đã gây dựng nên một cơ sở khách hàng đồ sộ với hơn 8 triệu nhà quảng cáo, theo chuyên gia phân tích Daniel Salmon của BMO Capital Market.

Theo lời chuyên gia, các vấn đề gây tác động tài chính lớn hơn mà Facebook cần phải lưu tâm là áp lực cải thiện sự an toàn và bảo mật thông tin trên các nền tảng của tập đoàn trong những năm tới.

Điêu Quân