|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nước xuất khẩu dầu lớn bước đầu đồng thuận kéo dài cam kết của OPEC

10:41 | 21/04/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin nhiều quốc gia đã bước đầu chấp thuận kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC sang nửa cuối năm 2017, dù OPEC và Nga vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
cac nuoc xuat khau dau lon buoc dau dong thuan keo dai cam ket cua opec
Ông Khalid Al-Falih, bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi. (Nguồn: Bloomberg)

Bộ trưởng Dầu mỏ của Arab Saudi phát biểu hôm thứ Năm (20/4) rằng hầu hết các nước xuất khẩu dầu lớn đã đạt được thỏa thuận ban đầu về kéo dài cam kết giảm sản lượng trong bối cảnh tồn kho dầu toàn cầu vẫn ở mức cao.

“Mặc dù mức độ cam kết cao, chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu ở mức trung bình trong 5 năm. Nhưng đã có sự đồng thuận ban đầu về việc kéo dài cam kết để tiến đến mục tiêu đặt ra”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Al-Falih cũng không đề cập chính xác số các quốc gia bước đầu tham gia đồng ý kéo dài thỏa thuận.

Ông Khalid Al-Falih cho biết OPEC và các nước xuất khẩu dầu lớn đã thất bại sau 3 tháng kiềm chế sản xuất để đạt được mục tiêu giảm lượng dầu tồn kho xuống dưới mức trung bình trong 5 năm. Trước đó, các nhà xuất khẩu đã đạt được cam kết giảm sản lượng đầu ra trong 6 tháng đầu năm nay.

Cùng ngày, Bộ trưởng Dầu mỏ Oman, ông Mohammed Al Rumhy cho biết các quốc gia thuộc hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) chấp thuận việc kéo dài cam kết giảm sản lượng. GCC tuyên bố sẽ tham gia vào thỏa thuận hiện tại của OPEC để kiềm chế sản lượng sản xuất. Ngoài ra, cả hai thành viên của OPEC là Iran và Venezuela cũng ủng hộ kế hoạch này.

Tuy nhiên, OPEC và Nga vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc này. Theo khảo sát của các chuyên gia phân tích của Bloomberg, Nga có khả năng ủng hộ kéo dài cam kết.

Tổng thư ký của OPEC, ông Mohammad Barkindo phát biểu hôm thứ Tư ở Abu Dhabi rằng OPEC sẽ quyết định có nên kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng vào nửa cuối năm hay không vào ngày 25/5.

Lyly Cao