Các nhà xuất khẩu loay hoay tìm giải pháp vận tải hàng hoá cuối năm vì Biển Đỏ bất ổn
Phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu ở Biển Đỏ kể từ ngày 19/11 để thể hiện sự ủng hộ đối với Hamas trong cuộc tấn công quân sự của Israel ở Gaza.
Theo Reuters, các cuộc tấn công đã làm gián đoạn tuyến đường thương mại quan trọng nối châu Âu và Bắc Mỹ với châu Á thông qua kênh đào Suez. Chi phí vận chuyển container đã tăng cao, trong một số trường hợp có thể tăng hơn gấp ba lần, khi các công ty tìm cách vận chuyển hàng hóa qua các tuyến đường biển khác, thường dài hơn.
Trong một báo cáo, S&P Global cho biết nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, lĩnh vực hàng tiêu dùng cung cấp cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Walmart và IKEA sẽ phải đối mặt với tác động lớn nhất.
Ông Alan Baer, Giám đốc điều hành của OL USA, yêu cầu đội ngũ nhân viên tư vấn cho các chủ tàu và công ty hậu cần chuẩn bị cho tình thế ít nhất 90 ngày gián đoạn ở Biển Đỏ.
Ông Baer nói: “Chỉ còn một tuần nữa là đến Giáng sinh và mọi nỗ lực lúc này dường như là vô ích. Chúng ta sẽ có một khoảng thời gian yên ắng từ nay đến ngày 2/1, và sau đó mọi người sẽ trở nên “phát điên””
Ông Jan Kleine-Lasthues, giám đốc điều hành vận tải hàng không của công ty giao nhận hàng hóa hàng đầu ở Đức Hellmann Worldwide Logistics cho biết, một số công ty đã có biện pháp ứng phó nhanh chóng bằng cách cố gắng chuyển sang vận tải đa phương thức, có thể bao gồm hai hoặc nhiều phương thức vận tải.
Ông cho biết, Hellmann nhận thấy nhu cầu kết hợp vận tải bằng đường hàng không và đường biển đang tăng cao, đặc biệt là cho hàng tiêu dùng như quần áo cũng như các mặt hàng điện tử và công nghệ.
Theo đó, đầu tiên, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường biển đến cảng ở Dubai, sau đó chúng được chất lên máy bay.
Ông Kleine-Lasthues trả lời Reuters: “Tuyến đường thay thế này cho phép khách hàng tránh được khu vực nguy hiểm ở Biển Đỏ và chuyến đi dài quanh cực nam châu Phi”.
Ông Paul Brashier, phó chủ tịch công ty logistics Drayage and Intermodal nhận định, mặc dù các công ty lựa chọn vận chuyển các mặt hàng khẩn cấp hoặc quan trọng bằng đường hàng không, nhưng chi phí cao đồng nghĩa đó không phải là giải pháp tối ưu.
Ông Brian Bourke, giám đốc thương mại toàn cầu của SEKO Logistics cho biết, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đắt hơn khoảng 5-15 lần so với đường biển. Hiện tại giá cước vận chuyển container vẫn còn thấp so với tiêu chuẩn lịch sử.
Ông Bourke cho biết nếu thời gian để đưa hàng lên kệ tăng gấp đôi, nhiều chủ hàng sẽ chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không - đặc biệt đối với những hàng hóa có giá trị cao như quần áo hàng hiệu và đồ điện tử cao cấp.
Tuyến đường thương mại chính
Ông Corey Ranslem, Giám đốc điều hành của công ty an ninh và tư vấn rủi ro hàng hải Dryad Global của Anh, cho biết khoảng 35.000 tàu đi qua khu vực Biển Đỏ hàng năm, vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á, chiếm khoảng 10% GDP toàn cầu.
Các nhà bán lẻ Mỹ bao gồm Walmart , Target, Macy's và Nike phụ thuộc vào tuyến đường để nhận hàng từ khăn trải giường bằng vải cotton, bàn chải đánh răng điện của Ấn Độ đến giày dép của Trung Quốc và Sri Lanka.
Ông Ranslem cho biết: “Trong mối đe dọa mở rộng, giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu tăng đáng kể do chi phí chuyển hướng quanh châu Phi tăng lên, có thể mất thêm khoảng 30 ngày để vận chuyển tùy thuộc vào cảng đến”.
Tailwind Shipping Lines, một công ty con của chuỗi siêu thị giảm giá Lidl của Đức, cho biết hiện tại họ đang vận chuyển hàng hóa quanh mũi Cape Horn.
“Mục tiêu của chúng tôi là duy trì càng sát lịch trình càng tốt,” công ty cho biết.
Các công ty vận tải vẫn mù mờ về một liên minh hải quân quốc tế mới do Mỹ thành lập nhằm mục đích duy trì ổn định khu vực.
Một nguồn tin trong ngành thời trang Tây Ban Nha cho biết các hãng tàu đang nói với khách hàng rằng lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn đầu đang phải gánh chịu rất nhiều áp lực và liệu lực lượng này có thể ngăn chặn nhiều cuộc tấn công hơn cũng như giúp tuyến đường trở lại an toàn hay không.
Nguồn tin trong ngành cho biết điều quan trọng là các công ty châu Âu có thể sử dụng lại kênh đào Suez để đảm bảo nguồn cung quần áo từ châu Á.
Ông Jeb Clulow, đối tác trong nhóm ngành vận tải của công ty luật Reed Smith, cho biết thời điểm xảy ra các vấn đề an ninh ở Biển Đỏ gây khó khăn cho các chủ hàng.
Kênh đào Panama đang phải vật lộn với tình trạng hạn hán nghiêm trọng và đã cắt giảm số lượng tàu qua lại. Ngoài ra, còn có một cuộc chạy đua về vận chuyển hàng hóa trước khi nhà máy đóng cửa vào dịp Tết Nguyên đán dự kiến vào ngày 10-17/2, điều này có thể làm gián đoạn nguồn cung trong một tháng hoặc lâu hơn.
Trong khi đó, các chủ tàu container lớn đã bắt đầu bổ sung các khoản phí, bao gồm cả phụ phí khẩn cấp, đối với hàng hóa bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn ở Biển Đỏ.
Trong thông báo gửi khách hàng hôm thứ Tư, tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM đã công bố mức phí 1.575 USD/container 20 feet, 2.700 USD/container 40 feet và 3.000 USD cho container lạnh và thiết bị đặc biệt cho hàng hóa đi và đến các cảng Biển Đỏ.