|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất ô tô vẫn gặp khó vì thiếu chip

06:00 | 03/11/2022
Chia sẻ
Trong khi nhiều lĩnh vực khác đang có xu hướng giảm nhu cầu đối với chất bán dẫn, riêng ngành ô tô vẫn đang gặp khó vì nhu cầu cao mà nguồn cung không đủ đáp ứng, dẫn tới việc nhiều nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng.

Nhu cầu chung đối với chất bán dẫn có thể giảm trên toàn cầu, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu chip. Chính các vấn đề liên quan tới nguồn cung chip đã khiến một số nhà sản xuất phải tạm dừng hoặc cắt giảm sản xuất, theo The Register.

Bất chấp dự đoán từ một số chuyên gia trong ngành rằng tình trạng thiếu chip đã qua đi và mọi thứ đang dần quay trở lại đúng quỹ đạo, tình trạng thiếu các thành phần quan trọng vẫn đang ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Mới nhất, hãng xe nổi tiếng của Thụy Điển là Volvo cho biết rằng họ sẽ tạm thời đóng cửa một trong những nhà máy của mình.

Người phát ngôn của Volvo nói với tờ Göteborgs-Posten của Gothenburg rằng nhà máy này sẽ đóng cửa trong vòng 7 ngày. Người này cho biết nhu cầu của người dùng về các phương tiện của Volvo vẫn đang ở mức tốt, nhưng các vấn đề liên tục tới tình trạng thiếu chất bán dẫn đang ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất của công ty.

Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô chịu ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip. (Ảnh: The Economic Times).

Trước đó vài ngày, gã khổng lồ Toyota của Nhật Bản cũng đã thông báo rằng họ đang tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip tại các nhà máy sản xuất ô tô của công ty trên khắp Nhật Bản. Thiếu chất bán dẫn đã trở thành vấn đề đeo bám công ty trong phần lớn thời gian năm nay, dẫn đến việc Toyota phải ngừng sản xuất vào tháng 5 và tháng 6 tại nhiều dây chuyền sản xuất của mình.

Gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản đã đưa ra tuyên bố xin lỗi vì đã nhiều lần điều chỉnh kế hoạch sản xuất và cho biết do tình trạng thiếu chất bán dẫn, sản lượng sản xuất trên toàn cầu dự kiến ​​cho tháng 11 rơi vào khoảng 800.000 chiếc. Do sự thay đổi này, dự báo sản lượng sản xuất cả năm của Toyota có thể ​​sẽ thấp hơn mức dự báo trước đó là 9,7 triệu chiếc, công ty cho biết.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III, General Motors (GM) cho biết công ty đã có sự cải thiện dần trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả chất bán dẫn. GM vẫn đưa ra dự đoán sẽ trải qua ​​sự gián đoạn trong ngắn hạn, nhưng cho biết đang thực hiện các bước để giảm thiểu những rủi ro liên quan tới điều này, bao gồm việc ký kết một số thỏa thuận cung cấp chiến lược cho các nhà máy nơi nguồn cung chất bán dẫn bị hạn chế.

Nhà sản xuất chip Texas Instruments (TI) đã đưa ra cảnh báo trong cuộc họp với nhà đầu tư để công bố báo cáo tài chính quý mới nhất của mình rằng họ dự kiến ​​doanh thu và lợi nhuận trong quý gần nhất sẽ thấp hơn ước tính trước đó, đồng thời đổ lỗi cho sự sụt giảm nhu cầu đối với chip.

TI dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu trong khoảng 4,4 tỷ USD đến 4,8 tỷ USD cho quý IV, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 4,9 tỷ USD. Trong quý III, doanh thu của TI đạt khoảng 5,2 tỷ USD như dự kiến, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1% so với quý II.

Texas Instruments là một doanh nghiệp lớn trong ngành công nghiệp bán dẫn ô tô, với mảng kinh doanh chip cho ngành công nghiệp và ô tô chiếm 62% doanh thu, theo Trưởng bộ phận quan hệ nhà đầu tư Dave Pahl, người nói rằng thị trường ô tô vẫn tăng trưởng trong khi sự sụt giảm đang bắt đầu lan rộng trên thị trường công nghiệp.

Ông Pahl cho rằng ​​sự điều chỉnh hiện đang ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường bán dẫn, cuối cùng cũng sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực ô tô. "Liệu cuối cùng thị trường đó có đảo chiều không? Tôi cho rằng đó là những gì sẽ xảy ra. Chúng tôi không thể cố gắng dự đoán khi nào điều đó sẽ xảy ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận chuyển sản phẩm cho khách hàng khi họ yêu cầu", ông nói.

Richard Gordon, Phó lãnh đạo phụ trách mảng Bán dẫn & Điện tử của Gartner, tin rằng vấn đề nguồn cung cấp chip sẽ tiếp tục được cải thiện trong quý IV, nhưng sẽ khó có thể giải quyết triệt để cho tới năm 2023.

Ông Gordon cho biết: “Chỉ cần có một trục trặc liên quan tới nguồn cung cấp ảnh hưởng đến một loại chip (ví dụ: quản lý nguồn) cũng có thể gây gián đoạn việc sản xuất thiết bị điện tử. Thị trường ô tô cũng có một số vấn đề khác cần nhiều thời gian hơn để cân bằng lại, bao gồm các vấn đề liên quan tới nguồn cung và nhu cầu sử dụng xe điện”.

Lãnh đạo Gartner dự đoán nhu cầu từ lĩnh vực ô tô sẽ sụt giảm trong những tháng tới, cùng với lĩnh vực trung tâm dữ liệu siêu cấp, nơi mà tình trạng thiếu hụt cũng cần nhiều thời gian hơn để giải quyết vấn đề.

Anh Nguyễn